สารภาพบาปแล้วบาปยิ่งลดลงจริงหรือ
โดย thehongpingping  19 ก.พ. 2559
หัวข้อหมายเลข 27469

ได้ยินมาจากคำสอนของสำนักแห่งหนึ่งว่าถ้ายิ่งสารภาพบาป โทษในนรกจะเบาบางลงจริงหรือไม่อย่างไรคะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 19 ก.พ. 2559

บาปที่ทำไปแล้วก็เป็นอันทำไปแล้ว เมื่อมีเหตุปัจจัยให้ผลก็ให้ผล การสารภาพบาปตามลัทธิ ความคิดอื่น ไม่ได้ทำให้บาปลดลง แต่สิ่งที่สำคัญที่ถูกต้อง คือ เห็นโทษและสำรวมระวังต่อไปได้ ครับ ดังข้อความในพระไตรปิฎก เรื่อง พิธีปลงบาปที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง การปลงบาปที่ถูกต้อง คือ ด้วยปัญญาและเห็นโทษจึงไม่ทำสิ่งนั้น

[เล่มที่ 38] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้าที่ 407

ข้อความบางตอนจาก

ปฐมปัจโจโรหณีสูตร
พ. ดูก่อนพราหมณ์ พิธีปลงบาปของพราหมณ์ทั้งหลาย ย่อมมีโดยประการอย่างอื่น ส่วนพิธีปลงบาปในวินัยของพระอริยะ ย่อมมีโดยประการอย่างอื่น.

ชา. ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ พิธีปลงบาปในวินัยของพระอริยะย่อมมีโดยประการใดเล่า ขอประทานพระวโรกาส ขอพระโคดมผู้เจริญโปรดทรงแสดงธรรมแก่ข้าพระองค์ ตามพิธีปลงบาปในวินัยของพระอริยะด้วยเถิด.

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนพราหมณ์ ถ้าเช่นนั้นท่านจงฟังจงใส่ใจให้ดี เราจักกล่าว ชาณุสโสณีพราหมณ์ทูลรับแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าแล้ว พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสว่า ดูก่อนพราหมณ์ อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า วิบากของปาณาติบาต เป็นสิ่งที่ชั่วช้าทั้งในปัจจุบันทั้งในสัมปรายภพ อริยสาวกนั้นครั้นพิจารณาเห็นดังนี้แล้ว ย่อมละปาณาติบาต ย่อมปลงบาปจากปาณาติบาต ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า วิบากแห่งอทินนาทานเป็นสิ่งที่ชั่วช้าทั้งในปัจจุบันทั้งในสัมปรายภพ อริยสาวกนั้นครั้นพิจารณาเห็นดังนี้แล้ว ย่อมละอทินนาทาน ย่อมปลงบาปจากอทินนาทาน

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 19 ก.พ. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เห็นโทษโดยความเป็นโทษแล้ว ตั้งต้นใหม่ ด้วยการสะสมความดีและฟังพระธรรมให้เข้าใจ เพราะสิ่งที่เป็นบาปที่ทำไปแล้ว ไม่สามารถลบล้าง เมื่อทำบาปสำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะในชาตินี้หรือในชาติก่อนๆ ที่ผ่านมา เมื่อถึงคราวให้ผล ผลก็ย่อมเกิดขึ้นเป็นไป ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ไม่มีใครสามารถลบล้างบาปที่ทำสำเร็จไปแล้วได้ เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า ถ้าลบล้างบาปได้ คงไม่มีใครไปเกิดในอบายภูมิเพราะทุจริตกรรม คงไม่มีใครเกิดมาเป็นคนยากจนเข็ญใจ คงไม่มีใครเกิดมารูปไม่งาม และทุกคนจะมีแต่ความสุขความเจริญอย่างเดียว แต่ตามความเป็นจริงแล้ว สัตว์โลกมีความแตกต่างกันเพราะกรรม เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วควรอย่างยิ่งที่จะสะสมแต่สิ่งที่ดีงาม และ สะสมปัญญาการฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ .
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 4    โดย kullawat  วันที่ 20 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 20 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย Tommy9  วันที่ 22 ก.พ. 2559

สาธุ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 11 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ