เดี๋ยวนี้มีธรรมะหรือเปล่า? รู้จักธรรมะหรือยัง?
โดย nattawan  9 ต.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48659

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ธรรมะ สิ่งที่มีจริงทุกอย่างลึกซึ้งอย่างยิ่ง ... เดี๋ยวนี้มีธรรมะหรือเปล่า? รู้จักธรรมะหรือยัง?

เห็นเป็นธรรมะ เห็นเป็นสิ่งที่มีจริง เห็นเกิดเป็นเห็น ใครก็เห็นไม่ได้ อะไรก็เห็นไม่ได้นอกจากเห็น

พระพุทธเจ้าตรัสรู้ว่าทุกอย่างที่มีจริงไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง เป็นอนัตตา ต่างจากคนอื่นทั้งโลกทั้งจักรวาล เพราะว่าทุกคนก็คิดว่าเป็นเขา เป็นเรา เป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ พระองค์ตรัสถึงความจริงซึ่งเปลี่ยนไม่ได้ เห็นจะเห็นสิ่งอื่นไม่ได้นอกจากเห็นสิ่งที่กำลังปรากฏให้เห็น!!!

พระธรรมที่ทรงแสดงลึกซึ้งอย่างยิ่งถ้าไม่มีโอกาสได้ยินได้ฟัง ไม่สามารถรู้จักพระพุทธเจ้า เริ่มรู้จักพระองค์เมื่อได้ยินได้ฟังคำที่พระองค์ทรงแสดง

ฟังทุกคำทีละคำ พิจารณาไตร่ตรองจนเข้าใจ ก่อนฟังธรรมะก็มีแขน มีขามีตา มีทุกอย่าง พอฟังธรรมแล้วมีแต่สิ่งซึ่งมีจริงซึ่งเกิดเพราะเหตุปัจจัย เข้าใจสัจจะความจริง และตรงต่อความเป็นจริง จึงจะสามารถรู้ความจริงได้

เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้าเมื่อเริ่มเข้าใจธรรมะที่ลึกซึ้ง เคารพพระองค์สูงสุดเพราะฉะนั้นฟังธรรมะไม่ใช่เชื่อ ฟังธรรมะแล้วไตร่ตรองที่จะเป็นความเข้าใจของตัวเองมั่นคงขึ้นไปอีก

เข้าใจธรรมะว่าเป็นธรรมะมีประโยชน์อย่างไรในชีวิตประจำวัน? ศึกษาธรรมะคือสิ่งที่มีจริง สิ่งที่มีจริงทั้งหมดมีลักษณะของสิ่งนั้นที่มีจริงไม่เปลี่ยน ถ้าไม่เริ่มเข้าใจธรรมะไม่เริ่มเข้าใจสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ แล้วจะศึกษาธรรมะเพื่ออะไร? เพราะฉะนั้นขณะนี้เป็นขณะที่ศึกษาธรรมะจริงๆ

เริ่มนิสัยใหม่ไม่ใช่เชื่อตามๆ กัน หรือฟังแล้วเชื่อ ต้องฟังแล้วพิจารณาไตร่ตรอง แม้แต่คำว่าธรรมะ เพราะฉะนั้นเริ่มเป็นคนตรง ใครเป็นผู้รู้ก่อนฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบ้าง? เพราะฉะนั้นก็ต้องยอมรับความเป็นจริง ถ้าไม่มีคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกคนก็ต่างคิดว่ารู้แล้วรู้มากรู้วิชาการต่างๆ แต่พอได้ยินคำว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเพราะว่าก่อนจะได้ฟังก็เชื่อตามๆ กันไป แต่ต้องฟังทุกคำ สามารถที่จะเข้าใจความจริง สามารถที่จะเข้าใจความลึกซึ้งของสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ทีละเล็กทีละน้อย เข้าใจความจริงตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งถึงอนัตตา ไม่มีอะไรเลยที่เป็นเรา

ทุกคนต้องจากโลกนี้ไปแน่นอน เริ่มเข้าใจธรรมะถูกต้องตรงตามความเป็นจริงทีละเล็กทีละน้อย แม้เข้าใจเพียงเล็กน้อยดีกว่าจากโลกนี้ไปโดยที่ไม่รู้ไม่เข้าใจอะไรเลย

สนทนาธรรม
กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และอาจารย์ มศพ.

ถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร

ณ ห้องประชุมแจ้งยอดสุข ชั้น ๓ อาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันพุธที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๗
เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๕.๐๐ น.

🔵Facebook : วิทยุออนไลน์บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/vFqD79VbB5tWuJ56/?mibextid=Le6z7H

🔵Facebook : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/NqQXpbAU1HaFV5hS/?mibextid=Le6z7H

🔴Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/x6AxZ3IiZPk?si=l7v6rlb-An24zZJ1

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 9 ต.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ