ความละเอียดของสีลัพพตปรามาส
สีลัพพตปรามาส หมายถึง ความประพฤติผิดหนทางแม้เพียงเล็กน้อย ซึ่งจะดับได้ด้วย โสตาปัตติมรรคจิตเท่านั้น เช่น การไม่รู้ แต่คิดรวมกันว่าเป็นจิต เจตสิก แข็ง อ่อน เสียง โดยคิดว่า รู้อย่างนั้นจริงๆ แต่ความจริงนั้นเกิดดับรวดเร็วสุดประมาณ เหลือไว้แต่เพียงนิมิต เครื่องหมาย ให้รู้ว่าเป็นสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งอื่น จึงอยู่ในโลกของนิมิต ความทรงจำเรื่องลักษณะของสภาพธรรมที่เพียง ปรากฏให้รู้ว่าต่างกัน เหมือนว่ารู้ (ธรรมนั้น เช่น แข็งจริงๆ ) แต่ความรู้อย่างนี้หยาบ คือ ปรากฏเป็นธรรมดาเพราะสืบต่อกัน จนไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร (เช่น เห็นที่ปรากฏเหมือนไม่ดับ พร้อมกับได้ยิน แต่ก็คิดว่ารู้เห็นแล้ว) แต่ถ้ารู้โดยละเอียดจะไม่ธรรมดาอย่างนี้เพราะขณะนั้นรู้เฉพาะอย่างเดียว ไม่มีอย่างอื่น
อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากปริสา สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องปริสาสูตร
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณวิทวัธครับ
ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมว่า
เมื่อความเกิดดับรวดเร็วสุดประมาณเช่นนี้ การจะไปรู้สภาพธรรมจริงๆ จึงเป็นเรื่องเกินปัญญาของผู้ศึกษาทั่วๆ ไป
แต่ควรที่จะทำความเข้าใจเบื้องต้นเสียก่อนว่า สภาพธรรมนั้นๆ เกิดดับอยู่ตลอดเวลา พึงเข้าใจให้มั่นคงเสียก่อนว่า มิได้เป็นบุคคล ตัวตน เรา เขา หรือสิ่งใด
การที่จะไปรู้สภาพธรรมที่ปรากฏตามความเป็นจริงย่อมรู้ได้เพียงแต่นิมิตที่จำไว้เท่านั้น
และนิมิตนี่เองอาจนำมาพิจารณาเพื่อเข้าใจหลักอนัตตาในเบื้องต้นเท่านั้น แต่จะรู้สภาพธรรมจริงๆ ย่อมยังเป็นไปไม่ได้
ไม่ทราบว่าการพิจารณาเช่นนี้จะถูกต้องหรือไม่ อย่างไรครับ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขอสนทนากับความเห็นที่ 2 ตามกำลังความเข้าใจ
ประโยชน์ของการฟังธรรมจริงๆ คือ การเข้าใจถูกว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา และไม่ใช่เรื่องของวิธีการที่จะทำ แต่เป็นความเข้าใจธรรมว่าเป็นธรรมครับ เช่น ฟังเรื่องเสียงก็เข้าใจว่าเป็นธรรม และเมื่อความเข้าใจถูกมั่นคงขึ้น ปัญญาปรากฏรู้ตรงลักษณะของเสียง เป็นความเข้าใจที่มั่นคง ที่เกิดจากการฟังพระธรรมของพระผู้มีพระภาคเจ้า ประโยชน์ทั้งหมดจากการฟังธรรม ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่บำเพ็ญบารมีมายาวนาน ก็เพื่ออนุเคราะห์บุคคลที่ปรกติมีชีวิตอยู่ในความมืดด้วยอกุศล ให้ได้เข้าใจถูกขึ้นตามความเป็นจริง
เพราะฉะนั้น เพียงปัญญาที่เกิดจากการฟัง ก็เป็นความต่างกันมากกับอกุศลที่หาวิธี ซึ่งทั้งหมดก็เพราะต้องการสิ่งดีๆ เพื่อเรา ก็ต่างกันมากซึ่งก็ต้องเป็นความเข้าใจ ที่รู้ความต่าง สัจจะ ความละเอียด ความตรงตามความจริง
ขอเรียน อาจารย์วิทยากรช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณวิทวัธครับ