[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
กุสลติกโลกิยทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๒. โลกิยทุกะ)
โลกิยบทปฏิจจวาระ 606/936
โลกิยบทปัญหาวาระ 610/938
โลกุตตรบทปฏิจจวาระ 613/939
โลกุตตรบทปัญหาวาระ 616/940
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 936
กุสลติกโลกิยทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๑๒. โลกิยทุกะ)
โลกิยบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๐๖] ๑. โลกิยธรรมที่เป็นกุศล อาศัยโลกิยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยโลกิยธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. โลกิยธรรมที่เป็นกุศล และโลกิยธรรมที่เป็น อัพยากตะ อาศัยโลกิยธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. โลกิยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยโลกิยธรรมที่เป็น อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยโลกิยธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยโลกิยธรรม ที่เป็นกุศล และโลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 937
๙. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยโลกิยธรรม ที่เป็นอกุศล และโลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๐๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นเหตุปัจจัย
[๖๐๘] ๑. โลกิยธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยโลกิยธรรมที่เป็น อกุศล เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
๒. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยโลกิยธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๖๐๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในโนวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 938
โลกิยบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๑๐] ๑. โลกิยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. โลกิยธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๑๑] ๑. โลกิยธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. โลกิยธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรม ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่โลกิยธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 939
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๑๒] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
โลกุตตรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๑๓] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยโลกุตตรธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยโลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๑๔] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
ปัจจนียนัย
[๖๑๕] ในนอธิปติปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 940
โลกุตตรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๖๑๖] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๖๑๗] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. อธิปติปัจจัย
[๖๑๘] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 941
๓. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย
๔. อนันตรปัจจัย
[๖๑๙] ๑. โลกุตตรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
๒. โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ โลกุตตรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอนันตรปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๖๒๐] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๒ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๒ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๒ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกโลกิยทุกะ จบ