ดูก่อนอานนท์ สาวกไม่ควรจะติดตามศาสดาเพียงเพื่อฟังสุตตะ เคยยะ และไวยกรณ์เลย นั่นเพราะเหตุไร เพราะธรรมทั้งหลายอันเธอสดับแล้ว ทรงจำแล้ว คล่องปากแล้ว เพ่งตามด้วยใจแล้ว แทงตลอดด้วยดีแล้ว ด้วยความเห็นเป็นเวลานาน
ดูก่อนอานนท์ แต่สาวกควรจะใกล้ชิดติดตามศาสดา เพื่อฟังเรื่องราวเห็นปานฉะนี้ ซึ่งเป็นเรื่องขัดเกลากิเลสอย่างยิ่ง เป็นที่สบายแก่การพิจารณาทางใจ เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่ายส่วนเดียว เพี่อคลายกำหนัด เพื่อดับกิเลส เพื่อสงบกิเลส เพื่อความความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน คือ เรื่องมักน้อย เรื่องยินดีของตน เรื่องความสงัด เรื่องไม่คลุกคลี เรื่องปรารถนาความเพียร เรื่องศีล เรื่องสมาธิ เรื่องปัญญา เรื่องวิมุติ เรื่องวิมุติญาณทัศนะ
ข้อความมาจาก ....
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๒ - หน้าที่ 21 มหาสูญญตสูตร
แสดงให้เห็นว่าการศึกษาธรรมต้องเป็นไปเพื่อการประพฤติปฏิบัติ เพื่อจุดประสงค์คือขัดเกลากิเลส ไม่ใช่เพื่อศึกษาอ่าน ฟังมากๆ เพื่อรู้เยอะๆ หรือเปลื้องคำนินทา หรือข่มคนอื่น ธรรมมีอยู่แล้วในชีวิตประจำวันนะ ไม่ใช่ในหนังสือ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ