รบกวนสอบถามครับผม ถึงการผิดศีลข้อ 2 ครับ
โดย Nakrop  15 ต.ค. 2566
หัวข้อหมายเลข 46790

1.ในกรณีที่ เราทราบว่ามีคนลักทรัพย์ของคนอื่นมา แล้วคนที่ลักทรัพย์มานำของชิ้นนั้นมาให้เรา ถ้าเรานำของชิ้นนั้นไปใช้ ถือว่าเราผิดศีลข้อลักทรัพย์ด้วยไหมครับผม

หมายเหตุ แต่ตัวเรา ไม่ได้มีเจตนาให้เขาไปลักทรัพย์ของคนอื่น มาให้เรานะครับ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 18 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นทรัพย์ที่คนอื่นลักมา แล้วเรารับเอาทรัพย์นั้น ก็เป็นการกระทำที่ผิดเช่นเดียวกัน แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นคนสั่งให้เขาไปลัก แต่เขาลักมาเอง แล้วเราก็รู้ว่าเขาลักมา ยังรับ นั่นก็ไม่ต่างอะไรกับที่ตนเองลักมา ก็ผิดศีลอย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่รู้ว่าเขาลักมา อันนี้ไม่ผิด แม้ในทางพระวินัยของพระภิกษุ ก็สามารถเทียบเคียงได้ทั้ง ๒ กรณี
ขอเชิญอ่านเทียบเคียงจากข้อความในพระวินัยปิฎก ดังนี้

~ ก็โดยสมัยนั้นแล พวกขโมยลักมะม่วง ทำมะม่วงให้หล่นแล้วห่อถือไป พวกเจ้าของติดตามพวกขโมยเหล่านั้นไป พวกขโมยเห็นพวกเจ้าของ แล้วทิ้งห่อมะม่วงหนีไป ภิกษุทั้งหลายมีความสำคัญว่าเป็นของบังสุกุล จึงพากันเก็บมะม่วงห่อนั้นไปฉัน พวกเจ้าของโจทภิกษุเหล่านั้นว่า พวกท่านไม่เป็นสมณะ ภิกษุเหล่านั้นมีความรังเกียจ จึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาค ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเธอคิดอย่างไร?

ภิกษุทั้งหลาย กราบทูลว่า พวกข้าพระพุทธเจ้า สำคัญว่าเป็นของบังสุกุล พระพุทธเจ้าข้า

พระผู้มีพระภาค ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ไม่เป็นอาบัติแก่ภิกษุผู้มีความสำคัญว่าเป็นของบังสุกุล

~ ก็โดยสมัยนั้นแล พวกขโมยลักมะม่วง ทำมะม่วงให้หล่นแล้วห่อถือไป พวกเจ้าของติดตามพวกขโมย พวกขโมย เห็นพวกเจ้าของ ได้ทิ้งห่อมะม่วงหนีไป ภิกษุทั้งหลายคิดว่า พวกเจ้าของจะเห็น แล้วมีไถยจิต (จิตคิดจะลัก) ฉัน (กิน) เสียก่อน พวกเจ้าของโจทภิกษุเหล่านั้นว่า พวกท่านไม่เป็นสมณะ ภิกษุเหล่านั้นมีความรังเกียจว่า พวกเราต้องอาบัติปาราชิกแล้วกระมังหนอ จึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาค ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเธอต้องอาบัติปาราชิกแล้ว.


เมื่อรู้ว่าเป็นสิ่งที่ผิดแล้ว ก็ไม่ควรทำสิ่งที่ผิดอีกต่อไป ครับ
... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 19 ต.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ