นามธรรม ที่มีปัจจัยปรุงแต่ง คือ จิตและเจตสิก
โดย พุทธรักษา  5 พ.ย. 2552
หัวข้อหมายเลข 14153

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นามธรรม ซึ่งมีปัจจัยปรุงแต่ง มีอยู่ ๒ ประเภท คือ จิต และ เจตสิก

จิต และ เจตสิก เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป

จิต เป็นสภาพธรรมที่ รู้ สิ่งหนึ่งสิ่งใด จิตแต่ละขณะที่เกิดขึ้น ต้องมี สิ่งที่จิตรู้ ซึ่งภาษาบาลีเรียกว่า "อารมฺมณ" จิตที่เห็น มีสิ่งที่ปรากฏทางตา เป็นอารมณ์จิตที่ได้ยิน มีเสียง เป็นอารมณ์จิตที่ได้กลิ่น มีกลิ่น เป็นอารมณ์จิตที่รู้รส มีรส เป็นอารมณ์จิตที่รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย มีสภาพธรรมที่เย็น-ร้อน อ่อน-แข็ง ตึง-ไหว เป็นอารมณ์จิตที่รู้อารมณ์ทางใจ มี ธรรมารมณ์ และ บัญญัติ เป็นอารมณ์ ไม่มีจิตขณะใดเลย ที่เกิดขึ้นโดยปราศจากอารมณ์แม้ในขณะที่นอนหลับสนิท จิตก็รู้อารมณ์ จิต มีมากมายหลายประเภท และ จำแนกได้เป็นหลายนัย
ข้อความบางตอนจากหนังสือ พระอภิธรรมในชีวิตประจำวันโดย Nina Van Gorkorm แปลโดย อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม
... ขออนุโมทนา ...



ความคิดเห็น 1    โดย pornpaon  วันที่ 5 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย วิริยะ  วันที่ 6 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย khampan.a  วันที่ 6 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย Sam  วันที่ 18 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย saifon.p  วันที่ 19 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย Komsan  วันที่ 17 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ