ไม่แน่ใจนักว่าความแตกต่างระหว่างกุศลกรรมบถ ๑๐ และบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ เป็นอย่างไรเนื่องจากผมมีความเข้าใจว่ากุศลกรรมบถ ๑๐ พูดถึงเรื่องของกรรมที่กระทำอันจะให้ผลของกรรมในอนาคต แต่บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ เป็นเรื่องของกุศลจิต ซึ่งสะสมเป็นอุปนิสสยปัจจัย จึงอยากทราบพื้นฐานโดยละเอียดของหัวข้อธรรมทั้งสองอย่างนี้
ขอบคุณครับ
กุศลกรรมบถ ๑๐ บุญญกิริยาวัตุ ๑๐ ทั้งสองอย่างเป็นเรื่องเดียวกัน คือ กุศลกรรมบถทั้ง ๑๐ เป็นเรื่องของ ทาน ศีล ภาวนา เหมือนกับบุญญกิริยาวัตถุคือทั้งสองประการเป็นเรื่องกุศลกรรมที่ให้ผลในอนคตเช่นกัน ในบุญญกิริยาทุกข้อเป็นกุศลที่มีผลเช่น การให้ทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ในกุศลกรรมบถ ข้อที่ว่า สัมมาทิฏฐิ ข้อนี้ครอบคลุมกุศลทุกๆ ประการ ที่ธรรมทั้งสองประการแตกต่างกันเพียงพยัญชนะเท่านั้น คือ กุศลกรรมบถ แปลว่า ทางแห่งกุศลกรรม และบุญญกิริยาวัตถุ แปลว่า ที่ตั้งของบุญ และคำว่า บุญ และ กุศล ก็คือสิ่งเดียวกัน เป็นนามธรรมฝ่ายดี
กุศลกรรมบถ ๑๐ = กายสุจริต ๓ วจีสุจริต ๔ มโนสุจริต ๓
บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ = สิ่งที่เป็นที่ตั้งแห่งการทำบุญ เรื่องที่จัดเป็นการทำบุญ ทางทำความดี
๑. ทานมัย ทำบุญด้วยการให้
๒. สีลมัย ทำบุญด้วยการรักษาศีลและประพฤติดี
๓. ภาวนามัย ทำบุญด้วยการเจริญภาวนา คือฝึกอบรมจิตใจ
๔. อปจายนมัย ทำบุญด้วยการประพฤติอ่อนน้อม
๕. เวยยาวัจจมัย ทำบุญด้วยการช่วยขวนขวายรับใช้
๖. ปัตติทานมัย ทำบุญด้วยการเฉลี่ยส่วนความดีให้ผู้อื่น
๗. ปัตตานุโมทนามัย ทำบุญด้วยความยินดีความดีของผู้อื่น
๘. ธัมมัสสวนมัย ทำบุญด้วยการฟังธรรม
๙. ธัมมเทสนามัย ทำบุญด้วยการสั่งสอนธรรม
๑๐. ทิฏฐุชุกัมม์ ทำบุญด้วยการทำความเห็นให้ตรง
ขออนุโมทนาครับ