[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมทุกทุกปัฏฐาน
เหตุทุกสเหตุกทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๑. สเหตุกทุกะ)
สเหตุกบทปฏิจจวาระ 1/1213
สเหตุกบทปัญหาวาระ 7/1215
อเหตุกบทปฏิจจวาระ 10/1217
อเหตุกบทปัญหาวาระ 12/1218
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1213
อนุโลมทุกทุกปัฏฐาน
เหตุทุกสเหตุกทุกะ
(๑. เหตุทุกะ ๑. สเหตุกทุกะ)
สเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑] ๑. เหตุสเหตุกธรรม อาศัยเหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. นเหตุสเหตุกธรรม อาศัยเหตุสเหตุกธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม อาศัย เหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๔. นเหตุสเหตุกธรรม อาศัยนเหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. เหตุสเหตุกธรรม อาศัยนเหตุสเหตุกธรรม เกิด ขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1214
๖. เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม อาศัย นเหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๗. เหตุสเหตุกธรรม อาศัยเหตุสเหตุกธรรม และ นเหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. นเหตุสเหตุกธรรม อาศัยเหตุสเหตุกธรรม และ นเหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๙. เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม อาศัย เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียนัย
๑. นอธิปติปัจจัย
[๓] ๑. เหตุสเหตุกธรรม อาศัยเหตุสเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ
[๔] ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1215
อนุโลมปัจจนียนัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ
[๕] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัจจนียานุโลมนัย
การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม
[๖] เพราะนอธิปติปัจจัย ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
สเหตุกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗] ๑. เหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. เหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. เหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1216
๒. อารัมมณปัจจัย
[๘] ๑. เหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. เหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. เหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. นเหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๕. นเหตุสเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๖. นเหตุสเหตุสกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๗. เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม เป็น ปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๘. เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม เป็น ปัจจัยแก่นเหตุสเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๙. เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุกธรรม เป็น ปัจจัยแก่เหตุสเหตุกธรรม และนเหตุสเหตุธรรม ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1217
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๙] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อเหตุกบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๐] ๑. นเหตุอเหตุกธรรม อาศัยเหตุอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. นเหตุอเหตุกธรรม อาศัยนเหตุอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. นเหตุอเหตุกธรรม อาศัยเหตุอเหตุกธรรม และ นเหตุอเหตุกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1218
อเหตุกบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๑๒] ๑. เหตุอเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุอเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๑๓] ๑. เหตุอเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุอเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. เหตุอเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุอเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. นเหตุอเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. นเหตุอเหตุกธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุอเหตุกธรรม ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๑๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๔ วาระ.
ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
เหตุทุกสเหตุกทุกะ จบ