อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะมือที่มองไม่เห็น
โดย nattawan  27 มิ.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 47976

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อเป็นโอกาสที่อกุศลกรรมจะให้ผล ก็ต้องได้รับผลของกรรมนั้นๆ เดือดร้อนไหมครับ? ถ้าเป็นผู้ที่เข้าใจธรรมะ ก็จะคลายความเดือดร้อนเพราะรู้ว่าเป็นธรรมะ ที่เกิดตามเหตุตามปัจจัยเท่านั้น

ข้อความนี้ไม่ใช่จะเตือนเฉพาะผู้ที่กำลังได้รับผลของอกุศลเท่านั้น แต่เป็นประโยชน์เกื้อกูลสำหรับทุกคน เพราะทุกคนต้องได้รับผลของทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรมอย่างแน่นอน

จากการสนทนาพื้นฐานพระอภิธรรมที่ มศพ. 24 ก.ค. 54

อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด โดยเฉพาะเกิดแล้วให้เห็นจากที่ยังไม่เกิดเมื่อกี้นี้นะคะ เป็นเกิดแล้วเดี๋ยวนี้ คืออะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เมื่อเกิดก็ทราบว่ามีปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้นเป็นอย่างนี้ ... แม้ในขณะนี้

เพราะฉะนั้น แม้มีความมั่นคงในเรื่องธรรมะ และเรื่องของเหตุและผลนะคะ คือกรรมซึ่งเป็นเหตุและวิบากซึ่งเป็นผลของกรรม ... จะเดือดร้อนไหมคะ?

ระยะนั้นท่านผู้ที่เล่าให้ฟัง ก็มีเหตุการณ์หลายเรื่องที่เกิดกับท่านนะคะ ล้วนแต่อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดทั้งนั้นค่ะ แต่ท่านก็ผ่านพ้นมาได้ แม้แต่โรคภัยซึ่งเกิดขึ้นอย่างฉับพลันเพราะการรับประทานยาผิด

นี่ก็แสดงให้เห็นนะคะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดหรือเปล่าคะ? โดยเฉพาะท่านผู้นั้นที่เข้าใจพระธรรม ก็มีความมั่นคงเมื่อถึงกาละที่อกุศลกรรมจะให้ผล มือที่มองไม่เห็นทำได้ทุกอย่างทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่ว

อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดตามเหตุ เพราะฉะนั้น ก็ทำให้เป็นผู้ที่เข้าใจธรรมะขึ้น เมื่อรู้เรื่องเหตุและผลก็จะค่อยๆ คลายการยึดมั่นว่าเป็นเรา เพราะว่าความจริงแล้วก็ไม่มีเราเลย ไม่ว่าจะเป็นขณะไหนทั้งสิ้น เห็นก็เป็นเห็น เกิดแล้วดับไป ได้ยินก็เป็นได้ยิน เกิดแล้วดับไป คิดก็เป็นคิด เกิดแล้วก็ดับไป สุขก็เป็นสุข เกิดแล้วก็ดับไป หายไปไหนหมดคะ? ไม่เหลือเลย ก็เป็นแต่เพียงสิ่งที่เป็นธาตุ เป็นธรรมะซึ่งมีจริงๆ เพราะมีเหตุปัจจัยทำให้เกิดขึ้น แล้วก็ดับไป

เชิญชม ...

อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะมือที่มองไม่เห็น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบอนุโมทนาในกุศลวิริยะของ อ. อรรณพ หอมจันทร์



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 27 มิ.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย ก.ไก่  วันที่ 27 มิ.ย. 2567

กราบอนุโมทนาค่ะ