เคยศึกษามาว่า แม้ไม่ได้มีจิตคิดฆ่าพ่อแม่แต่ มีเจตนาฆ่า เช่นมีเจตนาฆ่าโจร แต่ดันเกิดอุบัติเหตุตนเองไปยิงปืนโดนพ่อจนท่านตาย อย่างนี้ก็จะได้รับผลของอนันตริยกรรมด้วย ดังนั้นในทำนองเดียวกัน หากเรามีจิตคิดจะฆ่าผู้อื่น แต่ดันทำให้ตัวเองตายแทน อย่างนี้เราจะได้รับผลกรรมของการฆ่าตัวตายด้วยหรือไม่ครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ก็ขอให้พิจารณาตามพระธรรม ถ้าไม่ใช่การปลงชีวิตของสัตว์อื่น ก็ไม่เป็นปาณาติบาต เพราะตามหลักของการที่จะเป็นปาณาติบาตแล้ว มีองค์ประกอบดังนี้ คือ สัตว์อื่นซึ่งมีชีวิต ๑ รู้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิต ๑ มีจิตคิดฆ่า ๑ มีความพยายามในการฆ่า ๑ และสัตว์ตายด้วยความพยายาม นั้น ๑ เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อไม่ได้ฆ่าผู้อื่น ก็ไม่เป็นเหตุที่จะให้ได้รับผลในภายหน้า แต่อกุศลจิตที่เกิดขึ้นเป็นไปก่อนที่ยังไม่ตาย ก็สะสมสืบต่อไป ทำให้มีอัธยาศัยน้อมไปในการฆ่าต่อไปได้ ซึ่งไม่ควรประมาทอกุศลเลย
ที่น่าพิจารณา คือ การประกอบอกุศลกรรมในปัจจุบัน ก็ย่อมเอื้อต่อการที่อกุศลกรรมที่เคยกระทำแล้วในอดีตจะให้ผลได้ ทำให้ได้รับความทุกข์ความเดือดร้อนได้รับความเจ็บปวดทรมานจนถึงกับสิ้นชีวิตได้ โดยที่ไม่มีใครทำให้เลย ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
การสะสมโทสะ สะสมการฆ่า ตั้งแต่ฆ่ามด จนกระทั่งมีกำลังทำให้ฆ่าคนได้ หรือฆ่าตัวเองได้ เพราะฉะนั้นไม่ประมาทในอกุศลแม้เพียงเล็กน้อยค่ะ
ขออนุโมทนาครับ