บารมี
ปาร์ (ฝั่ง) + อิ ธาตุ (ในความไป, ถึง) แปลง อํ เป็น ม, อิ เป็น อี = ปารมี
ธรรมชาติเป็นเครื่องทำให้ถึงซึ่งฝั่ง คือ พระนิพพาน หมายถึง สภาพธรรมที่เป็นคุณธรรม ๑๐ อย่าง ซึ่งเป็นกำลังทำให้ผู้ที่ปรารถนาความสิ้นทุกข์ สามารถดำเนินไปตามสัมมามรรค (หนทางที่ถูกต้อง) จนถึงที่หมายคือความสิ้นกิเลส อันเป็นที่สุดของสังสารวัฏฏ์โดยลำดับ
บารมี ๑๐ ได้แก่
๑. ทานบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ การให้วัตถุเพื่อสละกิเลส
๒. ศีลบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ การสำรวมกายวาจา
๓. เนกขัมมบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ การออกจากกาม
๔. วิริยบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ ความเพียรในการกุศล
๕. ปัญญาบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ การรู้ความจริง
๖. ขันติบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ ความอดทน
๗. สัจจบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ ความจริงกายวาจาใจ
๘. อธิษฐานบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ ความตั้งใจมั่นในกุศล
๙. เมตตาบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ ความเป็นมิตรไมตรี
๑๐. อุเบกขาบารมี ธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ ความวางเฉยในสัตว์สังขาร
บารมีทั้ง ๙ เป็นบริวาร และเกื้อกูลต่อปัญญาบารมี คือ การอบรมเจริญสติปัฏฐาน เพราะเป็นหนทางทางเดียวที่ทำให้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม
สาธุ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
สาธู สาธุ ขออนุโมทนา
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า
คุณความดีที่เกิดขึ้นด้วยความเข้าใจ ที่ได้จากการฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงความจริง ย่อมต่างจากความดีธรรมดา ก่อนที่ได้ฟังพระธรรม
พระธรรมที่ทรงแสดงให้รู้ว่าสังสารวัฎฎ์เป็นภัย เป็นทุกขอริยสัจจ์ จึงลึกซึ้งเห็นได้ยาก การเดินทางออกจากภัยนั้นจึงแสนยาก แสนไกลและกันดารอย่างยิ่ง กุศลเท่านั้นที่เป็นเพื่อนที่แท้จริง ต่างจากอกุศลที่เป็นศัตรู กิเลสไม่ได้มีเท่าที่ปรากฏแสดงตัว แต่ชอนไชลึกที่สุดเป็นราก เป็นมูล ไม่ปรากฏแต่มีจริงพร้อมสนับสนุนให้กิเลสใหม่ๆ งอกขึ้น เจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขา อบายภูมิ จึงไม่พ้นเลยสำหรับปุถุชน และโทษที่ร้ายยิ่งกว่านรกที่มืดมิด คือความไม่รู้ ดังนั้น ถ้ายังมีพืชเชื้อของกิเลสเหล่านี้อยู่ สังสารวัฏสิ้นสุดไม่ได้แน่นอน ย่อมมีแต่โทษภัยนานับประการ ไม่ปลอดภัยเลย
ดังนั้น แม้การให้สิ่งใดก็ตาม ของผู้มีปัญญา จึงเป็น ทานบารมี เป็นไปด้วยการสละที่ไม่หวังผลให้ตนเองได้รับสิ่งตอบแทนเพื่อการได้ภพชาติใดๆ แม้แต่คำชื่นชม ลาภยศ สรรเสริญ ล้วนนำมาซึ่งความติดข้อง แม้แต่เทวโลกก็ไม่เที่ยง ความติดข้อง แม้เพียงนิดเดียว ก็ไม่สามารถนำออกจาก การเกิดแก่เจ็บตายได้เลย แสงสว่างคือปัญญาเท่านั้น ที่ส่องให้เห็นโทษของกิเลส
กิเลสที่เป็นหัวหน้าของการเกิด ภพชาติ ก็คืออวิชชาและตัณหา นำมาซึ่งกิเลส อื่นๆ ทั้งหมด บารมี ทั้ง 10 ประการ จึงเป็นเครื่องนำออกจากฝั่งของกิเลส
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ที่แสดงคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทำให้เข้าใจเช่นนี้ที่มีค่ามหาศาลในชีวิตชาตินี้
กราบขอบพระคุณยินดีในกุศล สหายธรรมทุกท่านค่ะ
ขอเชิญรับฟัง
บารมีในชีวิตประจำวัน
ท่านบำเพ็ญบารมีที่จะให้รู้แจ้งอริยสัจธรรมหรือเปล่า หรือว่าท่านมีแต่ความปรารถนาที่อยากจะให้สติเกิด อยากจะให้ปัญญารู้ชัด ซึ่งเป็นเพียงความอยากโดยขาดการระลึกถึงบารมี ซึ่งจะเกื้อกูลในการที่จะขัดเกลากิเลส และในการเพิ่มกำลังที่จะทำให้สติ และปัญญาสามารถที่จะละคลายดับกิเลสได้เป็นสมุจเฉท