[เล่มที่ 32] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 420
อรรถกถาสูตรที่ ๕
ประวัติพระอุปเสนวังคันตบุตรเถระ
ในสูตรที่ ๕ มีวินิจฉัยดังตอไปนี้
บทวา สมนฺตปาสาทิกาน ไดแก ผูนําความเลื่อมใสมาแกชน ทั้งปวง. คําวา อุปเสน เปนชื่อของพระเถระนั้น. ก็พระเถระนั้นเปน บุตรพราหมณวังคันตะ ฉะนั้น จึงเรียกกันวา วังคันตบุตร. ก็พระเถระ นี้มิใชเปนผูนําความเลื่อมใสมาดวยตนเองอยางเดียวเทานั้น แมบริษัท ของทานก็เปนผูนําความเลื่อมใสมา ดังนั้นทานจึงชื่อวาเปนยอดของ ภิกษุผูนําความเลื่อมใสมาโดยรอบ ดวยสามารถแหงชื่อที่ไดเพราะ อาศัยบริษัท ในปญหากรรมของทาน มีเรื่องที่จะกลาวตามลําดับ ตอไปนี้
ก็พระเถระแมนี้บังเกิดในเรือนตระกูลในนครหงสวดี ในกาล แหงพระปทุมุตตรพุทธเจา เจริญวัยแลว ไปเฝาพระศาสดาฟงพระธรรมอยูโดยนัยกอนนั่นแล เห็นพระศาสดาทรงตั้งภิกษุรูปหนึ่งใน ตําแหนงยอดเยี่ยมของภิกษุผูนําความเลื่อมใสมาโดยรอบ กระทํา กุศลธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไปตอพระศาสดา ปรารถนาตําแหนงนั้นกระทํา กุศลตลอดชีวิต เวียนวายอยูในเทวดาและมนุษยทั้งหลาย ในพุทธุปบาท กาลนี้ ไดถือปฏิสนธิในครรภของนางสารีพราหมณี พวกญาติตั้งชื่อ ใหทานวา อุปเสนทารก. อุปเสนทารกเจริญวัยแลวเรียนไตรเพท ฟงพระธรรมในสํานักของพระทศพล ไดศรัทธาบวชแลว. ทานอุปสมบทไดพรรษาเดียว คิดวาเราจะขยายอาณาจักรพระอริยะ จึงให
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 421
กุลบุตรคนหนึ่งบรรพชาอุปสมบทในสํานักของตน. ครั้นออกพรรษา ปวารณาแลว ในเวลาที่สัทธิวิหาริกมีพรรษาเดียว ตนเองสองพรรษา ทานคิดวา พระทศพลทรงเห็นเราแลวจักยินดี จึงพาสัทธิวิหาริกมา เฝาพระทศพล. พระศาสดาตรัสถามทานซึ่งถวายบังคมแลวนั่งในที่ แหงหนึ่งวา เธอมีพรรษาเทาไร ภิกษุ" "สองพรรษา พระเจาขา" "ภิกษุนี้มีพรรษาเทาไร" "พรรษาเดียว พระเจาขา ภิกษุนี้เปน อะไรของเธอ "เปนสัทธิวิหาริของขาพระองค พระเจาขา" ครั้งนั้น พระศาสดาตรัสวา เร็วไป โมฆบุรุษ เธอเวียนมา เพื่อความเปนผูมักมาก แลวทรงติเตียนทานโดยอเนกปริยาย. พระ เถระถูกตําหนิแตสํานักพระศาสดา ถวายบังคมพระผูมีพระภาคเจา ทานมีใบหนาผองใสเสมือนดวงจันทรในวันเพ็ญ คิดวา เราจักให พระศาสดาประทานสาธุกาการเพราะอาศัยบริษัทนี่แหละ ดังนี้แลว ไปยังที่แหงหนึ่งในวันนั่งเอง เจริญวิปสสนากรรมฐาน ไมนานัก บรรลุพระอรหัต.
ลําดับนั้น เพราะพระเถระออกบวชจากระกูลใหญ และเปน พระธรรมกถึกผูฉลาดในการกลาวสอน ฉะนั้นจึงมีทารกของระกล เปนจํานวนมาก เลื่อมใสธรรมกถาของทานและออกจากตระกูลมิตร อํามาตยและญาติผูใหญ พากันไปบรรพชายังสํานักของพระเถระ. ทานกลาววา เราเปนผูอยูปาเปนวัตร แมพวกทานก็จงสามารถเปน ผูอยูปาเปนวัตร บรรพชาเถิด ดังนี้แลวบอกธุดงค ๑๓. ใหเขาเหลานั้น ผูกลาววา พวกกระผมจักศึกษา ขอรับ ดังนี้บรรพชา. ทานเหลานั้น อธิฎฐานธุดงคนั้น ๆ ตามกําลังของตน. แมพระเถระ ในเวลาที่ตนม
พระสุตตันตปฎกอังคุตตรนิกายเอกนิบาต เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 422
พรรษา ๑๐ ศึกษาวินัยคลองแคลวแลวใหสามเณรทั้งหมดอุปสมบท. ภิกษุประมาณ ๕๐๐ รูปที่อุปสมบทแลว ไดเปนบริวารของทาน ดวยประการฉะนี้.
สมัยนั้น พระศาสดาประทับอยูในพระเชตวันมหาวิหาร ตรัสบอกภิกษุสงฆวา ภิกษุทั้งหลาย ตถาคตปรารถนาจะหลีกเรน สักครึ่งเดือน แลวประทับอยูพระองคเดียว. แมภิกษุสงฆก็ไดทํา กติกากันวา รูปใดเขาไปเฝาพระผูมีพระภาคเจา ตองใหรูปนั้นแสดง อาบัติปาจิตตีย. คราวนั้น พระอุปเสนเถระคิดวาจักเฝาพระผูมีพระภาคเจา จึงพรอมดวยบริษัทของตนไปพระวิหารเชตวัน เขาเฝา พระศาสดาถวายบังคมแลวนั่ง ณ ที่สมควรแหงหนึ่ง. เพื่อเริ่มการ สนทนา พระศาสดาตรัสเรียกสัทธิวิหาริกของพระเถระรูปหนึ่งวา ภิกษุ เธอชอบใจบังสุกุลจีวรหรือ. สัทธิวิหาริกรูปนั้นกราบทูลวา ขาพระองคไมชอบใจบังสุกุลจีวรเลย พระเจาขา แลวกราบทูลแด พระศาสดาถึงเรื่องที่พวกตนครองบังสกุลจีวร ก็ดวยความเคารพ พระอุปชฌาย. ในฐานะนี้พระศาสดาไดประทานสาธุการแกพระเถระ วา สาธุ สาธุ อุปเสนะ แลวตรัสกถาพรรณนาคุณโดยอเนกปริยาย. ความยอในเรื่องนี้ ดังนี้. แตความพิสดาร เรื่องนี้มาแลวในพระบาลี นั่นแล.
ในกาลตอมา พระศาสดาประทับนั่งทามกลางหมูพระอริยะ ทรงตั้งพระ(อุปเสนวังคันตบุตร) เถระไวในตําแหนงยอดเยี่ยมของ เหลาภิกษุผูนําความเลื่อมใสมาโดยรอบ ในพระศาสนานี้แล.
จบ อรรถกถาสูตรที่ ๕
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น