ขอทราบความหมายของอาสีวิสสูตรที่กล่าวว่า "อายตนะภายใน ๖ นั้น ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ก็จะปรากฏว่า เป็นของว่าง "
อายตนะภายใน คือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นของว่างเปล่า คือว่างจากความเที่ยงว่างจากความสุข ว่างจากตัวตน ว่างจากความงาม และในอรรถกถาท่านขยายความที่เปรียบเหมือนกระท่อมร้าง ว่างเปล่า เพราะไม่มีสิ่งของที่ควรใช้สอยเลย ขอเชิญอ่านคำอธิบายความว่างที่
เหตุใดจึงกล่าวว่าโลกว่างเปล่า
โลกว่างเปล่า เพราะว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆ ตน
อาสีวิส คือ ธาตุ ดิน น้ำ ไฟ ลม เปรียบเหมือนอสรพิษ ๔ ตัว
ขอยกตัวอย่างจากพระไตรปิฏกค่ะ
เชิญคลิกอ่านที่นี่ ... ธรรมทั้งหลายไม่เที่ยง [อาสีวิสสูตร]
ขออนุโมทนาครับ
เพราะความวิปลาสของจิต จึงยึดถือสภาพธรรมทั้งหลายว่า เที่ยง เป็นสุข เป็นตัวตน ว่างาม พระอรหันต์ ท่านดับกิเลสทั้งหมดได้เป็นสมุจเฉทไม่มีเหลือ เพราะฉะนั้นจิตของท่านจึง " ว่าง " คือว่างจากทั้งกุศลและอกุศล มีแต่อัพยากตจิตที่เป็นวิบากและกิริยาเท่านั้น บริสุทธิ์สะอาดจริงๆ
ขอทราบความหมายของอาสีวิสสูตรที่กล่าวว่า
"อายตนะภายใน ๖ นั้น ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ก็จะปรากฏว่า เป็นของว่าง "
ซึ่งในสูตรนี้ (อาสีวิสสูตร) แสดงถึงว่าตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจเป็นของว่าง ซึ่งได้มีข้ออุปมาเกี่ยวกับ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เหมือนเรือนว่างหรือกระท่อมร้างรูป เสียง กลิ่น รส ... ที่มากระทบ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เปรียบเหมือนโจรทั้งหก และโจรทั้งหก คนเข้าไปในบ้านร้างไม่พบผู้คนและสิ่งของ ก็ไม่ต้องการบ้านนั้น ละทิ้งบ้านนั้นไปฉันใด เมื่อบุคคลพิจารณาด้วยปัญญา (วิปัสสนา) ย่อมเห็นว่า ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นของว่าง คือ ว่างจากความเป็นสัตว์ บุคคล
แต่ไม่ได้หมายถึงไม่มีอะไรเลย แต่ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจนั่นแหละ เป็นธรรมที่เป็นแต่เพียงนามธรรม และรูปธรรมเท่านั้น จึงเป็นของว่างจากอัตตา ตัวตนครับ เชิญคลิกอ่านที่นี่ อายตนะภายใน ๖ เป็นเสมือนบ้านร้าง [อรรถกถา อาสีวิสสูตร]
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
พิจารณาแล้ว พิจารณาอีก ก็รู้แต่ว่าเรือนไม่เคยว่างเลยเพราะมีแต่โจร มันเป็นอย่างนั้น
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ยินดีในกุศลจิตค่ะ