[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
กุสลติกสังกิลิฏฐทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๗๗. สังกิลิฏฐทุกะ)
สังกิลิฏฐบทปฏิจจวาระ 744/999
อสังกิลิฏฐบทปฏิจจวาระ 746/999
อสังกิลิฏฐบทปัญหาวาระ 749/1001
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 999
กุสลติกสังกิลิฏฐทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๗๗. สังกิลิฏฐทุกะ)
สังกิลิฏฐบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๔๔] ๑. สังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสังกิลิฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.
ในสหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.
อสังกิลิฏฐบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๔๖] ๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอสังกิลิฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1000
๒. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ- ธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล และอสังกิลิฏฐธรรม ที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
๔. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ- ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ- ธรรมที่เป็นกุศล และอสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๗๔๗] ๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอสังกิลิฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
๒. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิลิฏฐ- ธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๗๔๘] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ. สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1001
อสังกิลิฏฐบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๗๔๙] ๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๗๕๐] ๑. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ.
๓. อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อสังกิลิฏฐธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ.
การนับจำพวกวาระในอนุโลม
[๗๕๑] ในเหตุปัจจัย มี ๔ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๕ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๗ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกกิเลสสัมปยุตตทุกะ จบ