เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน
ความเจ็บปวดจากโรคร้ายเป็นลักษณะของสภาพธรรมแบบไหนครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง แสดงถึงสิ่งที่มีจริงซึ่งก็คือสภาพธรรมที่มีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ความเจ็บปวด ก็มีจริง เป็นธรรมที่มีจริงๆ ที่เป็นความรู้สึกไม่สบายทางกายซึ่งก็คือ ทุกขเวทนาทางกาย ที่เกิดพร้อมกับกายวิญญาณ อันเป็นผลของอกุศลกรรมที่เคยกระทำแล้ว เป็นสภาพธรรมที่มีจริงๆ เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น
ทุกข์ทางกาย เป็นสภาพธรรมที่เกิดขึ้นเป็นผลของอกุศลกรรม เป็นทุกขเวทนาที่เกิดร่วมกับอกุศลวิบากทางกาย ที่เป็นทุกขกายวิญญาณ เกิดขึ้นโดยที่ไม่มีใครทำให้เลย ความเจ็บปวด ต้องเป็นเฉพาะทางกายเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ อกุศลจิตย่อมเกิดขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เมื่อได้รับทุกข์ทางกายแล้ว สภาพจิตที่เกิดต่อนั้น เป็นอกุศลจิตประเภทที่เป็นโทสมูลจิต ซึ่งเวทนาที่เกิดร่วมกับโทสมูลจิต มีเพียงเวทนาเดียวเท่านั้น คือ โทมนัสเวทนา อันเป็นเวทนาที่ทำให้เกิดความไม่สบายแก่จิต ขณะที่เกิดความไม่ชอบ ไม่พอใจ แม้จะเล็กน้อย ก็เป็นโทสมูลจิต ที่มีโทมนัสเวทนาเกิดร่วมด้วย เสมอ ซึ่งไม่ใช่ในขณะที่เป็นทุกข์ทางกาย ความจริงเป็นอย่างนี้ ไม่มีใครไปเปลี่ยนแปลงได้ สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกว่า เป็นธรรมที่มีจริง ทุกขเวทนาที่เกิดทางกาย ก็เป็นธรรมที่มีจริง ความไม่สบายใจ อันเป็นโทมนัสเวทนา ก็เป็นธรรมที่มีจริง ไม่ใช่เรา และจะได้เข้าใจได้ ก็ต้องอาศัยการฟัง การศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับจริงๆ ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน
กายวิญญาณรับรู้อารมณ์ได้ดี 3 ประเภท อาการเจ็บปวดเป็นสภาพธรรมแบบไหนครับ (นอกจาก ร้อนเย็น แข็งอ่อน ตึงไหว) และเกิดที่ไหนครับ? ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน
กายวิญญาณรับรู้อารมณ์ได้ดี 3 ประเภท อาการเจ็บปวดเป็นสภาพธรรมแบบไหนครับ (นอกจาก ร้อนเย็น แข็งอ่อน ตึงไหว) และเกิดที่ไหนครับ? ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนา
อาการเจ็บปวด เป็นนามธรรม เป็นธาตุรู้ เป็นทุกขเวทนา เกิดเพราะปัจจัย เกิดจากกรรม เป็นทุกขอริยสัจจ์ ทุกข์ที่เกิดจากตัณหา ไม่มีสัตว์ บุคคล เป็นเวทนาขันธ์ที่เกิดร่วมกับสัญญาขันธ์ที่อาศัยรูปเกิด ค่ะ