* คำหนึ่งที่มักจะคุ้นชินกันก็คือ "อนัตตา" หรือไม่ใช่ตัวเรา ไม่ใช่ของเรา แต่จะเข้าใจตามความจริงว่าเป็นอนัตตาได้อย่างไร
* ถ้ายังมีความจำความคิดรวมๆ ว่า เป็นคน สัตว์ สิ่งของต่างๆ หรือแม้กระทั่งเป็นส่วนของกาย ที่เป็นอวัยวะ หรือเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ของสิ่งของ ก็ยังเป็นอัตตา ตัวตน อยู่นั่นเอง
* การที่จะประจักษ์ในความเป็นอนัตตาจริงๆ นั้น ต้องเป็นปัญญาที่รู้แจ้งในความเกิดขึ้นและดับไปของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ซึ่งยากยิ่งที่จะถึงปัญญาระดับนั้นได้
* การเริ่มต้นที่จะเข้าใจในความเป็นอนัตตา คือการฟังพระธรรม และไตร่ตรองถูกต้องว่า เป็นธรรมแต่ละหนึ่งๆ เช่น สี เสียง กลิ่น รส เย็น-ร้อน อ่อน-แข็ง ตึง-ไหว เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัสทางกาย คิดนึก ซึ่งไม่ใช่เรา
* การรู้ในความเป็นธรรมแต่ละหนึ่ง ก็ต้องรู้สภาพธรรมนั้นทีละหนึ่ง ด้วยสติและปัญญาที่ระลึกและรู้ตรงลักษณะสภาพธรรมนั้น ที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง
โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์
อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม
กราบยินดีในกุศล อ.อรรณพ หอมจันทร์ ค่ะ
กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ