[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกติกปัฏฐาน
กุสลติกวิตักกติกะ
(๑. กุสลติกะ ๕. วิตักกติกะ)
สวิตักกสวิจารบทปฏิจจวาระ 40/1122
สวิตักกสวิจารบทปัญหาวาระ 42/1123
อวิตักกวิจารมัตตบทปฏิจจวาระ 44/1123
อวิตักกอวิจารบทปฏิจจวาระ 46/1124
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1122
กุสลติกวิตักกติกะ
(๑. กุสลติกะ ๕. วิตักกติกะ)
สวิตักกสวิจารบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๐] ๑. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นกุศล อาศัยสวิตักกสวิ- จารธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยสวิ- ตักกสวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1123
สวิตักกสวิจารบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๒] ๑. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สวิ- ตักกสวิจารธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่ สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๓. สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ สวิตักกสวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.
ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
อวิตักกวิจารมัตตบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๔] ๑. อวิตักกวิจารมัตตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอวิตักกวิจารมัตตธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1124
๒. อวิตักกวิจารมัตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย อวิตักกวิจารมัตตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๕] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี ปัญหาวาระก็ดี พึงให้ พิสดารทุกปัจจัย.
อวิตักกอวิจารบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๔๖] ๑. อวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. อวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอวิ- ตักกอวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๕. อวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นกุศล และอวิตักกอวิจารธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๔๗] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.
กุสลติกวิตักกติกะ จบ