ตอนบวชได้เอาต้นไม้บริเวณโดยรอบกุฎิพระด้วยกันมาปลูก โดยไม่มีเจตนา ว่าจะลักขโมยต้นไม้นั้นเพราะเป็นบริเวณป่าข้างกุฎิ เลยคิดว่าต้นไม้นั้นเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ พอย้ายมาปลูกที่ใกล้กุฎิตนเองเลยได้ถามว่าต้นไม้นี้ของใคร พระท่านเลยบอกว่า ท่านเอามาปลูกเองท่านได้ขอมาจากญาติโยมอีกที ซึ่งกระผมไม่ได้คิดจะลักขโมยมาเป็นของตนเลย
แต่กระผมได้เอาต้นไม้ท่านมาแล้วเช่นนี้ตอนเป็นพระ กระผมถึงขั้นปราชิกไหม
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การที่จะเป็นปาราชิก ในข้อลักทรัพย์นั้น ต้องมีเจตนาลักขโมย ตามองค์ประกอบของการถือเอาสิ่งของที่เจ้าของเขาไม่ได้ให้ (ดังข้อความในพระไตรปิฎก)
พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๙๐
อทินนาทาน มีองค์ ๕
๑. ของที่เจ้าของหวงแหน
๒. รู้อยู่ว่า เป็นของที่เจ้าของหวงแหน
๓. มีจิตคิดลัก
๔. มีพยายามลัก
๕. และลักมาได้ด้วยความพยายามนั้น
เมื่อไม่มีเจตนาที่จะลักขโมย ก็ไม่ใช่การต้องอาบัติปาราชิกแต่อย่างใด และข้อที่น่าพิจารณา คือ ขณะนี้ ไม่ได้เป็นภิกษุแล้ว ก็ไม่ต้องไปคิดเรื่องอาบัติอีกเลย เพราะขณะนี้ตนเองไม่ได้เป็นภิกษุแล้ว ก็ขอให้เป็นคฤหัสถ์ที่ดี ด้วยการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา และไม่ประมาทในการเจริญกุศลทุกประการ สะสมเป็นที่พึ่งต่อไป ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...
กราบขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ
ขออนุโมทนาครับ
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
มุสาวาทวรรค สิกขาบทที่ ๑๐ ความว่า ภิกษุใด ขุดแผ่นดินเอง หรือใช้ให้ผู้อื่นขุด เป็นปาจิตตีย์
ภูตคามวรรค สิกขาบทที่ ๑
ความว่า ภิกษุทำภูตคาม คือต้นไม้ ต้นหญ้า เถาวัลย์ ให้ตกไป คือให้กำเริบ เป็นอาบัติปาจิตตีย์… ภิกษุรู้อยู่ทำให้กำเริบ คือถอนขึ้นจากที่ ยกขึ้นจากน้ำ และตัดต่อยฟันแทงเผาเอง หรือให้ผู้อื่นทำให้กำเริบ ต้องอาบัติปาจิตตีย์
ข้อความบางส่วนจาก
สัตตปัพพบุพพสิกขา บุพพสิกขาวรรณนา
พระอมราภิรักขิต (อมโร เกิด) วัดบรมนิวาส
รจนา
สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส
ทรงชำระ
………………………………
ภิกษุไม่มีเจตนาถือเอาสิ่งของที่เจ้าของมิได้ให้ ก็ไม่เป็นการลักขโมย
แต่อย่างไรก็ตามจากข้อความคำถามเกี่ยวเนื่องกับการนำต้นไม้มาปลูก ซึ่งก็คงอาจเกี่ยวเนื่องกับการขุดดินตั้งแต่เริ่มเพื่อที่ถอนหรือยกขึ้นจากที่เพื่อนำไปปลูกและการขุดดินเพื่อที่จะปลูก ก็อาจล่วงอาบัติปาจิตตีย์ได้ทั้ง ๒ ข้อครับ
การบวชเป็นสิ่งที่กระทำได้ยาก การลาสิกขาบทออกมาเป็นเพศคฤหัสถ์ ก็ไม่มีอาบัติติดตัวแล้วครับ การเป็นคฤหัสถ์ที่ดีก็ไม่ง่าย แต่ก็สามารถฟังธรรม อบรมเจริญปัญญา เจริญกุศลทุกประการได้ครับ
ขออนุโมทนาครับ
สาธุ อนุโมทนาค่ะ