เรียนท่านวิทยากรที่เคารพครับ
ข้อความที่นิยมกล่าวกันว่า กิเลส ๑๕๐๐ ตัณหา ๑๐๘
คำว่า กิเลส ๑๕๐๐ คืออะไรครับ ขอรบกวนให้ช่วยแสดงองค์ธรรมและวิธีคิดด้วยครับ
ตัณหา ๑๐๘ ก็พอทราบแล้วครับ แต่ว่าจะแสดงองค์ธรรมและวิธีคิดก็ยินดีครับ
อนุโมทนาสาธุครับ
การจำแนกตัณหาโดยนัยพิสดารมีในคัมภีร์วิภังค์ ส่วนการจำแนกกิเลสโดยพิสดาร ๑,๕๐๐ ยังไม่พบหลักฐานที่ชัดเจน แต่หนังสือรุ่นหลังท่านจำแนกไว้ ดังนี้คือ กิเลสทั้งหมดมี ๑๐ เป็นไปในภายใน ๗๕ (จิต ๑ เจตสิก ๕๒ นิปผันรูป๑๘ ลักขณรูป ๔) ภายนอก ๗๕ รวมเป็น ๑๕๐ คือเอากิเลส ๑๐ คูณด้วยอารมณ์ภายในภายนอก ๑๕๐ รวมเป็นกิเลส ๑,๕๐๐
การจำแนกตัณหา ๑๐๘ โปรดอ่านข้อความโดยตรง
เชิญคลิกอ่านได้ที่นี่...
นิเทศตัณหา
พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ 758
[๘๕๙] ตัณหาวิจริตอาศัยอายตนะภายใน ๑๘ ตัณหาวิจริตอาศัยอายตนะภายนอก ๑๘ ประมวลเข้าด้วยกันเป็นตัณหาวิจริต ๓๖. ตัณหาวิจริตเป็นอดีต ๓๖ ตัณหาวิจริตเป็นอนาคต ๓๖ ตัณหาวิจริตเป็นปัจจุบัน ๓๖ ประมวลเข้าด้วยกันเป็นตัณหาวิจริต ๑๐๘.
การจำแนกตัณหาโดยนัยพิสดารมีในคัมภีร์วิภังค์ ส่วนการจำแนกกิเลสโดยพิสดาร ๑,๕๐๐ ยังไม่พบหลักฐานที่ชัดเจน แต่หนังสือรุ่นหลังท่านจำแนกไว้ดัง
นี้คือ กิเลสทั้งหมดมี ๑๐ เป็นไปในภายใน ๗๕ (จิต ๑ เจตสิก ๕๒ นิปผันรูป ๑๘ ลักขณรูป ๔) ภายนอก ๗๕ รวมเป็น ๑๕๐ คือเอากิเลส ๑๐ คูณด้วยอารมณ์ภายในภายนอก ๑๕๐ รวมเป็นกิเลส ๑,๕๐๐ ...
ขอขอบพระคุณท่านวิทยากรมากครับที่กรุณาอธิบายคำตอบให้
แต่ผมขอทราบเพิ่มอีกดังนี้ครับ
๑. หนังสือรุ่นหลังที่ท่านเขียนไว้เกี่ยวกับกิเลส ๑๕๐๐ สามารถหาซื้อหรือค้น
คว้าได้ที่ไหนครับ ขอบพระคุณครับ
อนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ
สัมภเวสี
หนังสือที่ว่า คือคำอธิบายเพิ่มเติมจากพระอภิธรรมมัตถสังคหปริเฉท ๗ ของ
ขุนสรรพกิจโกศล
ยินดีในกุศลจิตค่ะ