กถาวัตถุ 10 คืออะไร เป็นธรรมฝ่ายกุศลหรืออกุศล
โดย dhamma_s  26 มี.ค. 2549
หัวข้อหมายเลข 971

ช่วยอธิบายด้วยครับว่ากถาวัตถุ คือ อะไรและที่สำคัญที่สุด ในแต่ละข้อเป็นกุศลหรืออกุศล ในเมื่อเป็นธรรมเครื่องขัดเกลา ช่วยอ้างพระไตรปิฎกด้วย ถ้าบอกว่าเป็นกุศล หรืออกุศล



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 28 มี.ค. 2549

กถาวัตถุ หมายถึง ถ้อยคำ คำพูด ที่ดีมีประโยชน์ เป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลส เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่าย เพื่อคลายกำหนัด เพื่อความดับ เพื่อความสงบ เพื่อการรู้ยิ่ง เพื่อการตรัสรู้ เพื่อนิพพาน เป็นไปเพื่อกุศล โปรดอ่านข้อความโดยตรง

เชิญคลิกอ่านได้ที่...................

กถาวัตถุ ๑๐ [เมฆิยสูตร]


ความคิดเห็น 2    โดย study  วันที่ 28 มี.ค. 2549

คำอธิบายจากอรรถกถา เมฆิยสูตรเชิญคลิกอ่านได้ที่.......

อัปปิจฉกถา


ความคิดเห็น 3    โดย study  วันที่ 28 มี.ค. 2549

เชิญอ่านได้ที่......

ปวิเวกกถา, อสังสัคคกถา, วิริยารัมภกถา และศีลกถา


ความคิดเห็น 4    โดย dhamma_s  วันที่ 28 มี.ค. 2549

ถ้าอย่างนั้น ความมักน้อย สันโดษ จะเป็นอกุศลได้ไหม ในเมื่อเป็นธรรมเครื่องขัดเกลาที่สำคัญการขัดเกลา ต้องเป็นฝ่ายกุศลเท่านั้น อกุศลจะเป็นธรรมเครื่องขัดเกลาไม่ได้แล้วความมักน้อย เป็นกุศล หรือ อกุศล หรือกถาวัตถุข้ออื่นด้วย เป็นกุศลหรืออกุศล ช่วยอธิบายในพระไตรปิฎกกด้วย ถ้าบอกว่าเป็นกุศลหรืออกุศล


ความคิดเห็น 5    โดย study  วันที่ 29 มี.ค. 2549

ในอรรถกถาหลายแห่ง กล่าวถึง สภาพธรรมของกถาวัตถุ ๑๐ เป็นธรรมฝ่ายดี

เช่น ข้อแรก อัปปิจฉกถา กถาเพื่อให้ไม่มีความปรารถนา (โลภะ) สภาพธรรม ได้แก่

ความไม่โลภ (อโลภะ) ส่วนความสันโดษคือความไม่โลภ ตัวสภาพธรรม ได้แก่ อโล

ภะ แต่ในการดำเนินชีวิตประจำวัน หลังศึกษาพระธรรม จากเคยเป็นผู้ที่มีโลภะมากๆ

แล้วมีโลภะลดลง คือ มีความปรารถนาน้อยลง มีความพอใจในสิ่งของของตน

(สันโดษ) ลักษณะอย่างนี้ก็เรียกว่าเป็นผู้ปรารถนาน้อย สันโดษ สำหรับข้อ อื่นๆ เช่น

ศีล สมาธิ ปัญญา เป็นต้นก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นฝ่ายกุศลเท่านั้น


ความคิดเห็น 6    โดย study  วันที่ 29 มี.ค. 2549

เชิญคลิกอ่านที่นี่...................

ความสันโดษคือความไม่โลภ [มังคลัตถทีปนีแปล]


ความคิดเห็น 7    โดย สิริพรรณ  วันที่ 28 ก.ย. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
คำพูดที่ไม่ชักนำให้ไม่มีความปราถนา ไม่เป็นไปด้วยโลภะ แต่ในชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยโลภะ คือ ติดข้องมากมาย ผู้ศึกษาพระธรรม เป็นผู้ตรง คือ รู้ว่าขณะนี้ยังเป็นปุถุชน ยังไม่ถึงเวลาที่ไม่มีโลภะความติดข้องหลงเหลืออีกเลย จึงต้องศึกษาพระธรรม เจริญกุศลต่อไป เพื่อเข้าใจความจริงของโลภะ และธรรมอื่นๆ ที่โลภะติดข้องด้วย
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง
กราบขอบพระคุณคณะอาจารย์ มูลนิธิเผยแพร่พระพุทธศาสนา
ศึกษาเพิ่มเติมที่
กุมาปุตตเถรคาถา ว่าด้วยคาถาของพระกุมาปุตตเถระ วันเสาร์ที่ 17 เมษายน 2547
อัปปิจฉกถา
กถาวัตถุ ๑๐ [เมฆิยสูตร]