อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เยี่ยมบ้าน เอ ดับเบิ้ลยู คูเปอร์ บ้าน 120 ปี วิถีไม้สักไทย จ.นครสวรรค์
โดย วันชัย๒๕๐๔  11 ต.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48682

เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางไปสนทนาธรรมตามคำเชิญของ พลโทชัชพัชร์ และ คุณกนกรัตน์ แย้มงามเรียบ ณ บ้านเลขที่ ๕๕/๔๙ ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ และ ที่ ศาสนสถานค่ายจิรประวัติ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ ได้เดินทางไปยัง สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๒ (นครสวรรค์) เพื่อเยี่ยมเยือนสถานที่และบ้านพักป่าไม้เขต (ป่าไม้ภาคเดิม) จังหวัดนครสวรรค์ ที่ทั้งสองท่านเคยอยู่ในสมัยที่คุณพ่อของท่านคือหลวงบริหารวนเขตต์ มาทำงานเป็นป่าไม้ภาค นครสวรรค์ ระหว่างปีพุทธศักราช ๒๔๘๕ ถึง ปีพุทธศักราช ๒๔๘๘

ในการนี้ ดร.จักกฤช สิงห์ธนสาร (เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส) ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๒ และคณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้คอยให้การต้อนรับ พร้อมทั้งกราบเรียนเชิญท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์ ปลูก ต้นรวงผึ้ง (ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ ๑๐) เพื่อเป็นที่ระลึก บริเวณด้านหน้าบ้านพักป่าไม้เขตนครสวรรค์ในอดีต

ปัจจุบันได้มีการอนุรักษ์บ้านหลังนี้ไว้และเปลี่ยนชื่อเป็น "บ้าน 120 ปีวิถีไม้สักไทย" หรือ บ้าน เอ ดับเบิ้ลยู คูเปอร์ A.W.Cooper ซึ่งเป็นบ้านที่สร้างขึ้นด้วยไม้สักทองทั้งหลังและยังคงมีสภาพสมบูรณ์ที่สุด และยังตั้งอยู่ในพื้นที่เดิมที่ยังคงสภาพแวดล้อมเดิมๆ ตลอดระยะเวลากว่า ๑๒๐ ปี ที่ผ่านมา

ประวัติความเป็นมาโดยย่อ "..ในสมัยรัชกาลที่ ๖ ในปีพุทธศักราช ๒๔๔๑ มีการจัดตั้งที่ทำการป่าไม้ภาค มณฑลนครสวรรค์ขึ้น รับผิดชอบดูแลพื้นที่ป่า จังหวัดชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร และ ตาก มี Mr. A.W. Cooper เป็นเจ้าพนักงานป่าไม้ภาค มณฑลนครสวรรค์ คนแรก

(บ้านหลังนี้เคยเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งของ หลวงบริหารวนเขตต์ เมื่อครั้งที่ท่านมาทำงานเป็น ป่าไม้ภาค มณฑลนครสวรรค์ ในระหว่างปีพุทธศักราช ๒๔๘๕ ถึงปีพุทธศักราช ๒๔๘๘)

ต่อมาในปีพุทธศักราช ๒๔๘๙ ป่าไม้ภาค มณฑลนครสวรรค์ เปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานป่าไม้เขตนครสวรรค์ สังกัดกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๕ ได้ย้ายมาสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้เปลี่ยนชื่อเป็น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๒ (นครสวรรค์) .."

บ้านพัก Mr. A. W. Cooper หลังนี้ สร้างขึ้นในปี พุทธศักราช ๒๔๔๑ ปีเดียวกันกับที่มีการจัดตั้งที่ทำการป่าไม้ภาค มณฑลนครสวรรค์ ขึ้น โดยได้มีการสร้างบ้านพักหลังนี้ให้กับ Mr. A. W. Cooper ป่าไม้ภาค มณฑลนครสวรรค์ (คนแรก) ซึ่งคุณหลวงบริหารวนเขตต์ ได้พำนักอยู่ ณ บ้านหลังนี้ ในช่วงที่ท่านเดินทางมาดำรงตำแหน่งป่าไม้ภาคนครสวรรค์ คนที่ ๑๑ ระหว่างปี พุทธศักราช ๒๔๘๕ ถึงปี พุทธศักราช ๒๔๘๘ จากนั้นในปีพุทธศักราช ๒๔๘๙ ป่าไม้ภาค มณฑลนครสวรรค์ ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานป่าไม้เขตนครสวรรค์ สังกัดกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๕ สำนักงานป่าไม้เขตนครสวรรค์ ได้ย้ายมาสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้เปลี่ยนชื่อเป็น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๒ (นครสวรรค์) จนปัจจุบัน



ความคิดเห็น 1    โดย เซจาน้อย  วันที่ 11 ต.ค. 2567

อนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 2    โดย namarupa  วันที่ 12 ต.ค. 2567

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูง


ความคิดเห็น 3    โดย chatchai.k  วันที่ 12 ต.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 4    โดย sontgt481  วันที่ 13 ต.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูง