ปัญญาไม่ใช่เรา เป็นอะไร
โดย nattawan  28 ก.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 46610

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีจริงๆ เป็นธรรมะไม่ใช่เรา เมื่อเป็นธรรมะแล้วจะเป็นเราเป็นอัตตา เป็นตัวตนไม่ได้

แม้ปัญญาก็ไม่ใช่เรา แต่เคยสงสัยไหมเมื่อปัญญาไม่ใช่เรา แล้วเป็นอะไร ที่สำคัญที่สุด ปัญญาสามารถเลือกที่จะทำอะไรได้หรือไม่!!!

เชิญคลิกชม หาคำตอบได้ค่ะ

รายการบ้านธัมมะ 3 ธันวาคม 2565 เรื่อง ปัญญาไม่ใช่เรา เป็นอะไร

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 28 ก.ย. 2566

ฟังธรรมะไม่ใช่เพื่อเรา ต้องเริ่มเข้าใจจริงๆ ว่าไม่มีเรา ... เราอยู่ไหน ... ถ้ามี ... ตรงไหม!! ... จริงๆ ไม่มี ... แต่คิดว่ามี ... เข้าใจผิดว่ามี ... เริ่มรู้ว่าอะไรผิดอะไรถูกไหม!! ถ้าไม่รู้จะเข้าใจยิ่งขึ้นได้ไหม!! นี่คือการตั้งต้นที่ถูกต้อง

... ความเป็นคนตรง ... ถ้ามีความมั่นคงว่าไม่มีเรา ... ยังไงๆ ก็ไม่ใช่เรา แต่ตราบใดที่ยังไม่ประจักษ์ลักษณะของสภาพธรรมะ ก็ยังคงถือว่า ขณะนั้นเป็นเรา ... เพราะไม่รู้ว่าไม่ใช่เรา ... จนกว่าลักษณะนั้นจะปรากฏ เพราะขณะนี้สภาพธรรมะแต่ละหนึ่งมีจริงแน่นอน แต่ไม่ไม่ได้ปรากฏตามความเป็นจริง ... แค่นี้ถูกไหม!!

ไม่ต้องไปรู้มากมายอะไร เพียงแต่มีความมั่นใจในสิ่งที่ได้ฟัง ค่อยๆ มั่นคงขึ้น ... เมื่อมีความมั่นคงขึ้น ... ได้ยินได้ฟังอะไร ... ตรงตามที่ได้รู้ว่า ... ไม่ใช่เรา ... โลภะก็เป็นโลภะ ... ง่วงก็เป็นง่วง ... กว่าจะไม่ใช่เราง่วง เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ง่วงใช่ไหม!! ... แล้วง่วงหายไปไหน!! ... ดับแล้ว ... เราหรือเปล่า!!!

ขั้นต้นยังเป็นเรา ... เพราะยังเป็นเรา ... แต่ความจริง ... ไม่ใช่เรา .. เริ่มมั่นคงตรงนี้ ... ง่วงก็ไม่ใช่เรา ... จะทำอะไรก็ไม่ใช่เรา ... ดีชั่วก็ไม่ใช่เรา ปัญญารู้ว่าไม่ใช่เรา และรู้ว่าอะไรเป็นอะไรจึงเริ่มเห็นโทษว่า ความชั่วทั้งหลายมาจากความไม่รู้

ค่อยๆ ไปทีละเล็กทีละน้อย หวังมากหวังไกลว่าจะไม่ใช่เรา ... นี่ไม่มีทางเป็นไปได้ ... แต่มีความเข้าใจตามปกติ เพราะสิ่งนั้นต้องเกิดแล้วจึงปรากฏ แค่นี้ก็ต้องฟังจนกระทั่ง ... ท่านที่รู้อย่างนี้ ... ท่านกล่าวอย่างนี้ ... ท่านมั่นคงอย่างนี้ ... ท่านประจักษ์แจ้งอย่างนี้ ... ท่านไม่เปลี่ยนอย่างนี้!! เพราะฉะนั้น การที่จะเป็นอย่างนั้นได้ต้องมีความมั่นคงทีละน้อย และเป็นผู้ที่ตรงตามความเป็นจริง ไม่ใช่ผู้ที่หลอกตัวเอง ... หลงตัวเอง แต่เป็นผู้ตรงต่อลักษณะที่เป็นจริงขณะนั้น ... เริ่มฟัง ... เริ่มเข้าใจว่า ... ไม่ใช่เรา ... แต่ความเป็นเราสะสมมานานเท่าไหร่!! ... เกินแสนโกฏิกัปป์ แล้ววันนี้ทั้งวันเป็นเราหรือเปล่า!!!.. ก็ยังคงเป็นเรา และทับถมความเป็นเรา ... ในขณะที่เห็น ... ก็ยังเป็นเราเห็น ... ในขณะที่จำ ... ก็ยังเป็นเราจำ ... เป็นเราไปหมดเลย ...

กว่าความเข้าใจในความไม่ใช่เรา ... จะเริ่มมีทีละเล็กทีละน้อย ... ตามความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน ... ไม่ใช่หวังว่าไปทำอย่างนั้นอย่างนี้แล้วจะรู้ ... โดยที่ชีวิตประจำวันไม่รู้เลยว่า นี่คือธรรมะจริงๆ เกิดแล้วจริงๆ ปรากฏให้รู้จริงๆ ... เกินความคาดหมายๆ อย่างไรก็ไม่ใช่ ... ไม่เป็นอย่างที่คิด

ค่อยๆ มั่นคงในความจริงทีละเล็กทีละน้อย ... นี่คือละความหวัง แต่ถ้าฟังด้วยความต้องการที่จะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ... นั่นด้วยความหวัง!!

จึงเป็นปกติอย่างยิ่ง ชีวิตของพระอริยสาวกในอดีต ไม่ว่าจะเป็นบรรพชิตหรือคฤหัสถ์ ... ก็หลากหลายต่างกันไปตามการสะสม ... เป็นปกติไม่ผิดปกติเลย ... แต่ปัญญารู้ ... สามารถเข้าใจได้ เพราะฉะนั้น ชีวิตประจำวันขณะนี้ที่ขาด คือ ขาดปัญญา!!! ที่มาก คือ มากด้วยความไม่รู้!!!

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 28 ก.ย. 2566

ชีวิตประจำวันขณะนี้ที่ขาด คือ ขาดปัญญา ... ที่มาก คือ มากด้วยความไม่รู้ ... ลองเทียบดูว่าอะไรมากกว่ากัน!!! แต่ก็มีความอดทน มีความเพียร มีความมั่นคงว่าสามารถรู้ความจริงได้ เพราะได้พิจารณาแล้วว่านี่จริง ... ไม่มีเรา ... แค่นี้ ...

ค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละน้อย เพราะความเข้าใจขึ้น ... จะเห็นแก่ตัวเหมือนเดิมไหมถ้ารู้ว่าไม่ใช่เรา ... ขณะนั้นไม่ใช่เราแล้วเป็นอะไร ธรรมะที่ดีก็มี ธรรมะที่ไม่ดีก็มี ปัญญาสามารถจะรู้ได้ว่า โลภะที่ชอบกันมาก ติดกันมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารอะไรๆ ก็ตามความสวยงาม เสียงไพเราะทั้งหมด.. มากมายมหาศาลขนาดไหน ... ก็ต้องรู้ว่าละได้อย่างไร!! เมื่อยังไม่รู้เลยว่า ... ไม่ใช่เรา!!

ต้องเป็นคนตรงอย่างยิ่งและเป็นปกติจึงจะเห็นการสะสมมาตามปกติ มิฉะนั้นละการที่สะสมมาไม่ได้ สะสมมาอย่างไร ... ปรากฏให้รู้ดังนี้ก็ยังไม่รู้ ก็ยังพยายามจะไปดัดแปลง พยายามจะไม่มี พยายามจะไม่ง่วง ... เป็นไปไม่ได้เลย ... นอกจากเป็นผู้ตรง!!

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 28 ก.ย. 2566

ปัญญามีความเข้าใจประโยชน์ของธรรม จึงฟังธรรมใช่ไหม ก็เป็นหน้าที่ของปัญญา คือ ความเข้าใจที่ถูกต้อง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 28 ก.ย. 2566

... ผู้มีปัญญา ย่อมมีความกตัญญู ...

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย nattawan  วันที่ 28 ก.ย. 2566

ช่วงแนะนำหนังสือธรรมะ

ตามรอยพระบาท

โดย นีน่า วัน กอร์คอม

แปลโดยแพทย์หญิง ธิดา คงจรรักษ์

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย nattawan  วันที่ 28 ก.ย. 2566

ข้อความบางส่วนจากหนังสือ

ตามรอยพระบาท

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 28 ก.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ