พรรณนาปัญหาว่าอะไรเอ่ยชื่อว่า ๕
โดย pirmsombat  9 พ.ย. 2555
หัวข้อหมายเลข 22029

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 39] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เล่ม ๑ ภาค ๑- หน้าที่ 106

พรรณนาปัญหาว่าอะไรเอ่ยชื่อว่า

พระศาสดา มีจิตอันพระเถระทำให้ทรงยินดีด้วยการพยากรณ์ปัญหา

แม้นี้แล้ว จึงตรัสถามปัญหายิ่งขึ้นไปตามนัยก่อนๆ ว่า อะไรเอ่ยชื่อว่า .

พระเถระกล่าวซ้ำว่า ปญฺจจึงทูลตอบว่า อุปาทานขันธ์ ในคำเหล่านั้น

คำว่า ปญฺจ ๕เป็นการกำหนดจำนวน. ขันธ์ทั้งหลาย

ที่ถูกอุปาทานให้เกิดมา หรือที่ทำอุปาทานให้เกิด

ชื่อว่า

อุปาทานขันธ์.

รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ

อย่างใดอย่างหนึ่ง มีอาสวะ อันบุคคลพึงยึดถือ

คำนี้เป็นชื่อของอุปาทานขันธ์เหล่านั้น

ก็ในที่นี้ พระเถระกล่าวว่า

อุปาทานขันธ์ ๕

ตามนัยก่อนนั่นแล มิใช่กล่าวเพราะไม่มีธรรม ๕ อย่างอื่น. เหมือนอย่างที่

ตรัสไว้ว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลายในธรรมภิกษุเมื่อหน่ายโดยชอบฯลฯ

ย่อมเป็นผู้ทำที่สุดทุกข์ได้. ในธรรม

คืออุปาทานขันธ์

ดูก่อนภิกษุทั้งหลายในธรรมเหล่านี้แล

ภิกษุเมื่อหน่ายโดยชอบฯลฯ

ย่อมเป็นผู้ทำที่สุดทุกข์ได้

คำนี้ใดว่า ปัญหาอุทเทสไวยากรณ์

คำนี้เราอาศัยข้อนั้นกล่าวแล้ว

ดังนี้.

ก็ในปัญหาข้อนี้ ภิกษุเมื่อพิจารณาโดยความเกิดความดับเป็นอารมณ์

ได้อมตะด้วยวิปัสสนาแล้ว ย่อมทำให้แจ้งอมตะคือพระนิพพาน โดยลำดับ.

เหมือนอย่างที่ตรัสไว้ว่า

ยโตยโตสมฺมสติขนฺธานํอุทยพฺพยํ

ลภตีปิติปาโมชฺชํอมตํตํวิชานตํ

พิจารณาความเกิดความดับแห่งขันธ์ทั้งหลาย โดยประการใด

ปีติและปราโมชอันเป็นอมตะ

ย่อมได้แก่ท่านผู้เห็นความเกิดความดับนั้นโดยประการนั้น

ดังนี้.



ความคิดเห็น 1    โดย ผู้ร่วมเดินทาง  วันที่ 10 พ.ย. 2555

พิจารณาความเกิดความดับแห่งขันธ์ทั้งหลายโดยประการใด

ปีติและปราโมชอันเป็นอมตะ

ย่อมได้แก่ท่านผู้เห็นความเกิดความดับนั้นโดยประการนั้น

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณหมอ และทุกๆ ท่านครับ


ความคิดเห็น 2    โดย pirmsombat  วันที่ 10 พ.ย. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณร่วมเดินทาง และทุกท่านครับ


ความคิดเห็น 3    โดย nong  วันที่ 10 พ.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย Boonyavee  วันที่ 10 พ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย kinder  วันที่ 11 พ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ