ธรรมะที่พระพุทธองค์ทรงแสดงในวันอาสาฬหบูชา
โดย พุทธรักษา  29 มิ.ย. 2550
หัวข้อหมายเลข 4152


ข้อความบางตอนในหนังสือ "นานาปัญหา"

โดย "คณะสหายธรรม"

พระพุทธเจ้าทรงแสดง "จักกัปปวัตตนสูตร" แก่ปัญจวัคคีย์ เรื่องที่ทรงแสดง คือ มัชฌิมาปฎิปทา (อริยมรรคมีองค์ ๘) และ อริยสัจ ๔
ทรงแสดงทางสองสายที่ไม่ควรเดิน คือ การประกอบตนให้พัวพันอยู่ในกาม และการประกอบตนให้เหน็ดเหนื่อยโดยเปล่าประโยชน์

ทางสายกลาง เป็นทางเดียว คือข้อปฏิบัติอย่างเดียวที่จะให้ถึงมรรคผลนิพพาน

ทรงแสดงว่า อริยสัจทั้งสี่นี้ พระองค์ทรงรู้แล้ว ด้วยญาณปัญญาของพระองค์เองว่า

ทุกขอริยสัจควรกำหนดรู้ ทุกขสมุทัยควรละ ทุกขนิโรธอริยสัจควรทำให้แจ้ง ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจควรเจริญ

ขณะที่พระพุทธองค์ตรัสอริยสัจสี่อยู่นี้ ดวงตาเห็นธรรม ได้บังเกิดขึ้นแก่ท่านโกณฑัญญะว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดาสิ่งนั้นทั้งมวล ล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา


ขออนุโมทนา



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 30 มิ.ย. 2550

[เล่มที่ 6] พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ หน้าที่ 44

ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ปฐมเทศนา

[๑๓] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้ารับสั่งกะพระปัญจวัคดีย์ว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ที่สุด ๒ อย่างนี้อันบรรพชิตไม่ควรเสพคือ การประกอบตนให้พัวพันด้วยกามสุขในกามทั้งหลาย เป็นธรรมอันเลวเป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑. การประกอบความเหน็ดเหนื่อยแก่ตน เป็นความลำบาก ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ปฏิปทาสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ที่สุดสองอย่างนั้นนั่นตถาคตได้ตรัสรู้แล้ว ด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิดย่อมเป็นไปเพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็ปฏิปทาสายกลายที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้วด้วย ปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณให้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพานนั้น เป็นไฉน

ปฏิปทาสายกลางนั้น ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ ๘ นี้แหละ คือ

ปัญญาอันเห็นชอบ ๑

ความดำริชอบ ๑

เจรจาชอบ ๑

การงานชอบ ๑

เลี้ยงชีวิตชอบ ๑

พยายามชอบ ๑

ระลึกชอบ ๑

ตั้งจิตชอบ ๑

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นี้แลคือปฏิปทาสายกลางนั้น ที่ตถาคตได้ตรัสรู้แล้วด้วยปัญญาอันยิ่ง ทำดวงตาให้เกิด ทำญาณได้เกิด ย่อมเป็นไปเพื่อความสงบเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน ฯลฯ


ความคิดเห็น 2    โดย udomjit  วันที่ 30 มิ.ย. 2550

มีการบันทึกหรือจารึกหรือไม่ค่ะว่าทำไมพระพุทธองค์ทรงเลือกหัวข้อธรรมนี้เป็นปฐมเทศนา

ขอบคุณค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย study  วันที่ 30 มิ.ย. 2550

สังคายนาครั้งที่ ๑

[เล่มที่ 9] พระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม ๗ ภาค ๒ - หน้าที่ 509
ปัญจสติกขันธกะ

เรื่องพระมหากัสสปเถระ

สังคายนาปรารภคำของพระสุภัททวุฑฒบรรพชิต

[๖๑๔] ครั้งนั้น ท่านพระมหากัสสปชี้แจงแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ท่านทั้งหลาย ครั้งหนึ่ง เราออกจากเมืองปาวาเดินทางไกล ไปเมืองกุสินารากับภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ประมาณ ๕๐๐ รูป ครั้งนั้น เราแวะจากทาง นั่งพักอยู่ที่โคนไม้แห่งหนึ่ง อาชีวกผู้หนึ่ง ถือดอกมณฑารพในเมืองกุสินาราเดินทางไกลมาสู่เมืองปาวา เราได้เห็นอาชีวกนั้นเดินมาแต่ไกลเทียว ครั้นแล้วได้ถามอาชีวกนั้นว่า

ท่านทราบข่าวพระศากยของเราบ้างหรือ อาชีวกตอบว่า ท่านขอรับผมทราบ พระสมณโคดมปรินิพพานได้ ๗ วันทั้งวันนี้แล้ว ดอกมณฑารพนี้ผมถือมาจากที่ปรินิพพานนั้น บรรดาภิกษุเหล่านั้น ท่านที่ยังไม่ปราศจากราคะบางพวกประคองแขนคร่ำครวญดุจมีเท้าขาดล้มลงกลิ้งเกลือกไปมารำพันว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จปรินิพพานเร็วนัก พระสุคตเสด็จปรินิพพานเร็วนัก ดวงตาหายไปจากโลกเร็วนัก

ส่วนพวกที่ปราศจากราคะแล้ว มีสติสัมปชัญญะย่อมอดกลั้นได้ ด้วยคิดว่า สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สิ่งที่เที่ยงนั้น จะได้ในสังขารนี้แต่ไหนเล่า ท่านทั้งหลาย

ครั้งนั้น เราได้กล่าวกะภิกษุทั้งหลายว่า อย่าเลยท่านทั้งหลาย อย่าโศกเศร้าร่ำไรเลย นั้นพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสบอกไว้ก่อนแล้วมิใช่หรือว่า ความนั้นต่าง ความเว้น ความเป็นอย่างอื่นจากสัตว์และสังขารที่รักที่ชอบใจทั้งปวงทีเดียวย่อมมี สิ่งที่เพียงนั้นจะได้ในสังขารนั้นแค่ไหน สิ่งใดเกิดแล้ว มีแล้ว เป็นปัจจัยปรุงแต่งแล้วต้องมีความแตกสลายเป็นธรรมดา ข้อที่จะปรารถนาว่า สิ่งนั้นอย่าได้สายเลย นี้ไม่เป็น

ฯลฯ


ความคิดเห็น 5    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 30 มิ.ย. 2550

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 6    โดย wannee.s  วันที่ 1 ก.ค. 2550

ปฐมเทศนา แปลว่า การแสดงธรรมครั้งแรกกับปัญจวัคคีย์ค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย wannee.s  วันที่ 1 ก.ค. 2550

วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางศาสนา คือ

๑. พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมครั้งแรก

๒. พระสงฆ์เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก

๓. พระรัตนตรัยครบทั้ง ๓


ความคิดเห็น 8    โดย udomjit  วันที่ 1 ก.ค. 2550

ยังไม่เข้าใจคำตอบค่ะ เรียนถามใหม่ค่ะว่า

มีการบันทึกหรือจารึกไว้หรือไม่ค่ะว่า ทำไมพระพุทธองค์ทรงเลือกหัวข้อธรรมอริยสัจจ์ ๔ นี้เป็นปฐมเทศนา (ทั้งๆ ที่พระองค์บรรลุธรรมและมีหัวข้อธรรมะมากมาย)

ขอบคุณค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย study  วันที่ 2 ก.ค. 2550

ตามเหตุผลควรจะกล่าวว่า เพราะพระปัญจวัคคีย์และคนในยุคนั้นเชื่อกันว่าทางแห่งความบริสุทธิ์ คือ การทรมานตน และบางพวกก็เชื่อว่าการบริโภคกามทำให้ถึงความสุข ฉะนั้น พระพุทธองค์ทรงแสดงทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ว่าเป็นหนทางเพื่อความบริสุทธิ์ รู้แจ้งอริยสัจจธรรม


ความคิดเห็น 10    โดย wannee.s  วันที่ 2 ก.ค. 2550

ธรรมะที่พระพุทธองค์ทรงแสดงก็ไม่พ้นไปจากอริยสัจจ์ ๔ จะใช้ชื่อไหนก็ได้ จะใช้มรรคมีองค์แปดก็ได้ ก็ไม่พ้นไปจากทางสายกลางหรือ การเจริญสติปัฏฐานค่ะ

พระพุทธเจ้าทรงทราบอัธยาศัยของสัตว์โลกสะสมมาต่างกัน และทรงแสดงธรรมให้เหมาะกับอัธยาศัยของเขาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย udomjit  วันที่ 2 ก.ค. 2550

ขอบคุณค่ะ


ความคิดเห็น 12    โดย suwit02  วันที่ 16 ก.ค. 2551
สาธุ

ความคิดเห็น 13    โดย jaem  วันที่ 23 ก.ค. 2553

สาธุ


ความคิดเห็น 14    โดย chatchai.k  วันที่ 13 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 15    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 6 ธ.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ