อยู่ในโลกของอัตตามานานมาก
โดย nattawan  8 ต.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48653

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความจำดี ความตรึกที่ดีก็ต้องเป็นกุศล ถ้าไม่มีการฟังธรรมะของพระพุทธเจ้าจะไม่สามารถเข้าใจในความเป็นธรรมะ จนกระทั่งค่อยๆ คลายความเป็นเราซึ่งแสนยาก ไม่มีใครทำอะไรเพราะธรรมะเป็นอนัตตาไม่ใช่เรา ต้องเป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง

ความจำที่เป็นอกุศลคือความจำว่าเป็นเรา วิตกหรือตรึกก็เป็นไปตามความจำที่เป็นตัวตนเพราะสะสมความจำมาเนิ่นนาน ถ้าไม่ฟังว่าความจำเป็นกุศลก็มีและอกุศลก็มี ฟังธรรมะทุกคำเพราะเป็นสิ่งที่มีจริง ไม่เลือก ถ้าเลือกที่จะเข้าใจไม่มีทางเข้าใจความเป็นธรรมะเป็นอนัตตา กว่าจะรู้ว่าเป็นธรรมะแต่ละอย่างต้องฟังทุกคำจนเข้าใจ ขณะนั้นความจำก็เกิดขึ้นแล้วกับความเข้าใจ

การฟังและไตร่ตรองแต่ละคำให้เข้าใจจริงๆ แม้ได้ยินคำของพระพุทธเจ้าแล้ว อุปสรรคคือมีความคิดที่เป็นตัวตนเพราะสะสมความจำที่เป็นตัวตนมาและเอามาต่อเติมกับธรรมะที่ได้ฟัง ... เป็นไปตามเหตุตามปัจจัยที่ทำให้เกิดอกุศลตามที่ได้สะสมมา ต้องฟังเพื่อเข้าใจแต่ละคำให้ค่อยๆ มั่นคงว่าเป็นธรรมะแต่ละหนึ่งไม่ใช่เรา ไม่ใช่ฟังเพื่อต้องการต่างๆ ก็เป็นเราตลอด ... ไม่เห็นความเป็นอนัตตาว่าเดี๋ยวนี้เกิดแล้วด้วยความเป็นอนัตตาพยายามเข้าใจอื่นๆ ปิดกั้นทันที ฟังธรรมะให้เข้าใจเป็นหนทางเดียวที่จะละ เพราะลึกซึ้ง

พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมะที่มีจริงแต่ละหนึ่งทุกขณะ ฟังจนกว่าจะเข้าใจว่าสิ่งนั้นเป็นอะไร ความจริงคือไม่มีอะไรเพราะเกิดและดับไปไม่เหลือเลย

ต้องค่อยๆ เข้าใจความจริง ไม่ประมาทเลยเพราะธรรมะลึกซึ้งมาก ... อยู่ในโลกของอัตตามานานมาก ต้องอาศัยความเข้าใจที่มั่นคงมากคือขันติบารมี ต้องมั่นคงว่าเป็นธรรมะเป็นอนัตตา เพราะฉะนั้นเข้าใจเมื่อไหร่ตรงที่เข้าใจเป็นหนทางที่จะทำให้เข้าใจความจริงได้ เป็นลักษณะของปัญญาที่ฟังแล้วเข้าใจถูก ไม่ใช่หน้าที่ของโลภะที่จะพากันไปที่ต้องการจะไป ไม่รู้เลยว่าที่ไปเพราะต้องการ ที่ไปนั่นแหละเป็นสิ่งที่ผิด!!!

เข้าใจว่าอะไรถูกอะไรผิด ถ้าความเข้าใจพอเมื่อไหร่ ความเข้าใจนั่นแหละละ เป็นอริยสัจจธรรมที่สี่ เป็นหนทางเดียว ความเข้าใจทีละน้อยค่อยๆ น้อมมาสู่ความเข้าใจเดี๋ยวนี้ตรงตามความเป็นจริง ฟังเพื่อละไม่ใช่ฟังเพื่อควรจะทำอะไรทั้งสิ้น ธรรมะเกิดขึ้นทำหน้าที่ของธรรมะ ไม่ใช่เราทำหรือพยายาม ... ปิดกั้นทันที!!! ความเข้าใจย่อมละความคิดที่จะทำเพราะขณะนั้นเกิดแล้วก็ไม่รู้ แล้วจะหาหนทางอะไรล่ะ? ปิดกั้นหมดขณะนั้น

เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้าและหนทาง ทำไมทรงบำเพ็ญพระบารมีนานเท่าไหร่ แล้วเราควรไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ได้หรือ?? เพราะฉะนั้นฟังเพื่อเข้าใจว่าธรรมะแต่ละหนึ่งหนึ่งมีจริง เป็นอนัตตา ไม่ใช่เรา

สนทนาปัญหาธรรม

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และคณะอาจารย์ มศพ.

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/bZmR6t8Ary7DnDdP

Facebook Group : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/eB4hDxiwr7J2J3ZV

Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา www.youtube.com/live/QthNVv0Q3O0?si=MKnlIn1QrjAHs1XE

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 8 ต.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ