ความทึกทัก สรุปว่ารู้ตรงลักษณะสภาพธรรม [สัทธาสูตร]
โดย wittawat  23 ส.ค. 2554
หัวข้อหมายเลข 19548

ตรงคืออะไร

ทำไมต้องทึกทักเสมือนว่าตนเองรู้สภาพธรรมแล้ว ในเมื่อขณะนี้มีสิ่งที่ปรากฏ เข้าใจแค่ไหนก็แค่นั้น แสดงให้เห็นว่าเพื่อนสองมาแล้ว เข้าใจก็คือเข้าใจ ไม่เข้าใจก็คือไม่เข้าใจ

ตัวตนหรือสติปัฏฐาน

ฟังแล้วก็มีสิ่งที่ปรากฏให้เห็น เริ่มที่จะเข้าใจว่าเป็นเพียงสิ่งที่มีจริงเป็นรูปธรรมเดียวที่ปรากฏให้เห็นได้ ธรรมอื่นแม้ทั้งหมดไม่สามารถปรากฏให้เห็นได้ สิ่งที่ปรากฏต้องเกิดดับแล้ว ทันทีที่เห็น ก็จำสิ่งที่ปรากฏอย่างเร็ว โดยเข้าใจเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เที่ยง จนรู้ว่าเป็นคน ความต่างของคน ชื่อ เร็วแค่ไหน แต่ถ้าเป็นปัญญาสามารถรู้จริงได้โดยไม่ทึกทัก แทนที่จะเป็นดินสอ เป็นแต่เพียงสิ่งที่ปรากฎทางตา แข็ง และความคิดนึก

เมื่อปัญญาที่เจริญขึ้น

เมื่อปัญญาคมประจักษ์แจ้งลักษณะเฉพาะสิ่ง ที่ปรากฏ ถอนการยึดติดความเป็นเรา หรือ สิ่งหนึ่งสิ่งใด คือความต่างกันของวิชชา และ อวิชชา จากอัตตสัญญา ก็เป็นอนัตตสัญญา จนกระทั่งปัญญามีกำลังยิ่งถึงขั้นประจักษ์แจ้งการเกิดดับ ตรงตามที่ทรงแสดงทุกประการ

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากสัทธา สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องสัทธาสูตร



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 23 ส.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของคุณ wittawat ครับ


ความคิดเห็น 2    โดย pat_jesty  วันที่ 23 ส.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 3    โดย Graabphra  วันที่ 23 ส.ค. 2554
ขอบพระคุณมาก และขออนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 4    โดย orawan.c  วันที่ 23 ส.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 5    โดย ผู้ร่วมเดินทาง  วันที่ 23 ส.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย nong  วันที่ 23 ส.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย khampan.a  วันที่ 23 ส.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของคุณ wittawat ด้วยครับ


ความคิดเห็น 8    โดย peem  วันที่ 18 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ