ความปรารถนาลามก
โดย papon  4 พ.ย. 2558
หัวข้อหมายเลข 27176

เรียน อาจารย์ทั้งสองท่าน

"ความปรารถนาลามก" หมายความว่าอย่างไรครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 4 พ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ปรารถนาลามก คือ ผู้ที่พยายามในสิ่งที่ตัวเองไม่มีคุณธรรมนั้น เช่น เป็นผู้ไม่สำรวมก็แสดงอาการว่าเป็นผู้สำรวม เพื่อให้คนอื่นยกย่องหรือสรรเสริญ เพื่อลาภสักการะ ไม่มีคุณธรรมคือศรัทธาก็ทำเป็นผู้มีศรัทธา ไม่มีคุณธรรมก็แสดงอาการภายนอกว่าเป็นผู้มีคุณธรรม เป็นต้น หลอกลวงเพื่อได้มาซึ่งสักการะ ลาภและปัจจัยต่างๆ จึงชื่อว่าเป็นผู้มีความปรารถนาลามก

และขอแสดงความละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นอื่นๆ ด้วยดังนี้ครับ

ผู้ปรารถนายิ่งๆ ขึ้น คือ ผู้ที่ไม่รู้จักพอ ไม่อิ่ม ให้เท่าไหร่ไม่พอ เหมือนไฟไม่อิ่มด้วยเชื้อ มีไม้และวัตถุที่ไหม้ไฟ มหาสมุทรก็ไม่อิ่มด้วยน้ำ แม้คนที่มีความปรารถนายิ่งๆ ขึ้นก็ไม่พอในสิ่งต่างๆ ที่ได้มาและก็ย่อมเดือดร้อนกับความไม่พอครับ

ผู้มักมาก คือ ผู้ที่ตัวเองมีคุณธรรมแต่อยากให้คนอื่นรู้ว่าตัวเองมีคุณธรรม เพื่อให้ได้มาซึ่งลาภสักการะ ปัจจัย เช่น ตัวเองมีศีลก็มีความปรารถนาแสดงอาการให้ผู้อื่นรู้ว่าตัวเองมีศีล เป็นต้น หรือการไม่รู้จักพอดีในการับ นั่นก็ชื่อว่าเป็นผู้มักมาก ซึ่งต่างกับผู้มีความปรารถนาลามก คือ ตัวเองไม่มีคุณธรรมนั้นแต่แสดง หลอกลวงว่ามีคุณธรรมนั้น แต่ถ้าเป็นผู้มักมาก คือ ตัวเองมีคุณธรรมนั้นและก็อยากให้คนอื่นรู้ว่าตัวเองมีคุณธรรมนั้นครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 4 พ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 66] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย มหานิทเทส เล่ม ๕ ภาค ๒- หน้าที่ ๘๓

ความปรารถนาลามกนั้น มาแล้วโดยนัยมีอาทิว่า คนบางคนในโลกนี้เป็นผู้ไม่มีศรัทธาปรารถนาว่า ขอให้ชนรู้จักเราว่า เป็นผู้มีศรัทธา. บุคคลผู้ประกอบด้วยความปรารถนาลาภนั้น ย่อมตั้งอยู่ในความหลอกลวง.


ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมจะไม่มีความเข้าใจถูกเลย เรื่องของอกุศลธรรม นั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโดยละเอียดโดยประการทั้งปวง ตามความเป็นจริง แสดงถึงความจริงว่าอกุศลมีมากแค่ไหน แม้ความปรารถนาลามก ซึ่งก็คือ อกุศลธรรมที่เกิดขึ้น มีการกระทำต่างๆ เสแสร้งแกล้งทำว่าตนเองมีคุณความดีต่างๆ เพื่อให้คนอื่นเชื่อเลื่อมใสแล้วนำมาซึ่งลาภ สักการะ สรรเสริญแก่ตัวเอง แสดงถึงความเหนียวแน่น หนาแน่นของอกุศลธรรมที่สะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์ ถ้าประมาทมัวเมา ไม่เห็นโทษของอกุศล ก็มีแต่จะพอกพูนหมักหมมสะสมมากยิ่งขึ้น เป็นโทษกับตนเองโดยส่วนเดียว ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย tanrat  วันที่ 4 พ.ย. 2558

เพราะติดในลาภ ยศ สรรเสริญ สุข จึงกระทำ


ความคิดเห็น 4    โดย peem  วันที่ 7 พ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย nong  วันที่ 13 พ.ย. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 23 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 9 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 8    โดย Jarunee.A  วันที่ 30 ก.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ