ทุกข์ที่เกิดจากใจ ผู้สมบูรณ์ด้วยสติและสัมปชัญญะ ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้
ส่วนทุกข์ที่เกิดจากกาย เช่น แผลไฟไหม้ หรือทุกข์ที่เกิดจากโรคต่างๆ ผู้สมบูรณ์ด้วยกุศลธรรมทั้งหลาย พิจารณาและวางใจอย่างไรครับ
ถามต่ออีกหน่อยครับ ทุกข์ทางกายยังงัยก็เว้นละไม่ได้ใช่ไหมครับ นอกจากตายใช่ไหมครับ (สังขารนี้เป็นทุกข์จริงๆ นะครับ เห็นได้ชัดๆ ทุกวันๆ ๆ ๆ)
ทุกข์ทางใจย่อมเกิดกับผู้ที่ยังมีโทสะ ส่วนผู้ที่ดับโทสะได้แล้วย่อมไม่มี ส่วนทุกข์ทางกายย่อมมีแก่ผู้ที่มีกาย เพราะมีกายเป็นที่ตั้งของทุกข์ ทุกข์จึงเกิดขึ้น ทุกขเวทนาเป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเพราะปัจจัย ไม่เที่ยง ทนได้ยาก ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของของเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา เมื่อมีทุกข์กายอริยสาวกท่านพิจารณาอย่างไร ขอเชิญอ่านข้อความในสุปปวาสาสูตร
...เชิญคลิกอ่าน...
อดกลั้นทุกขเวทนาด้วยการตรึก ๓ ข้อ [สุปปาวาสาสูตร]
...เชิญคลิกอ่าน...
เห็นสุข เห็นทุกข์ เห็นอทุกขมสุข [ทัฏฐัพพสูตรที่ ๕]
ปุถุชนกับพระอริยะต่างกันเมื่อได้รับทุกข์
...เชิญคลิกอ่าน...
ความต่างกันของปุถุชนและอริยสาวกเมื่อได้เสวยเวทนา ๓ [สัลลัตถสูตร]
ความเจ็บป่วยนั้นเปรียบเหมือนการถูกด้วยลูกศรดอกที่ ๑ แต่ความทุกข์ใจ ความวิตก ความห่วงกังวล เปรียบเหมือนลูกศรดอกที่ ๒ ที่แทงซ้ำตรงแผลเก่า แผลเก่าก็เหวอะหวะมากขึ้น แล้วจะทุกข์ร้อนเพิ่มขึ้นอีกเท่าไร ทุกข์กายนั้นหนีไม่พ้น เพราะมีกายก็ต้องมีทุกข์ เมื่อยุงกัดเจ็บ เมื่อไม่เดือดร้อน ลูกศรดอกที่ ๒ ก็ไม่มี มีแต่ดอกที่ ๑
ข้อความบางตอนจากหนังสือ "เกิด แก่ เจ็บ ตาย" โดย อ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ขอบคุณมากๆ ครับ แจ่มแจ้งชัดเจนครับ ทุกข์ทางกายมากมาย เป็นนิจ ละเว้นไม่ได้!
เกิด แก่ เจ็บ ตาย
ถ้าไม่มีเจ็บ คงดีนะครับคำว่าเจ็บ ในอภิธรรม หมายถึงส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของทุกข์ ใช่ไหมครับ!
เมื่อเห็นทุกข์กำหนดทุกข์ได้แล้ว ให้ทำความรู้ทุกข์ให้เห็นชัดในทุกข์ (เจริญสติ-ปัญญา) เพื่อนำไปสู่การดับทุกข์
ถ้าไม่มี เจ็บ คงดีนะครับ
ไม่มีการเกิดอีกเลยดีกว่าครับ แต่ในเมื่อยังมีกิเลส ก็ยังมีการเกิด ก็ยังหนีไม่พ้นที่จะต้องมีกาย แล้วก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมาฟูมฟักทนุถนอมอสรพิษ 4 ตัวนี้ คือ ดิน น้ำ ไฟ ลม ที่พร้อมจะฉกได้ทุกเมื่อ เวลาที่เลี้ยงดูไม่ดี คือบริหารร่างกายไม่ดี ไม่ต้องรอนาน เจ็บก็เกิดได้ครับ เช่นไม่แปรงฟัน ไม่อาบน้ำวันเดียว ก็โดนอสรพิษฉกเข้าให้แล้ว เพราะตัวเหม็นแล้ว ส่งกลิ่นแล้ว หรืออาจจะเป็นสิว กลาก หรือเป็นโรคผิวหนังอื่นๆ ตามมาก็ได้ ฯลฯคำว่า "เจ็บ" ในอภิธรรม หมายถึงส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของทุกข์ ใช่ไหมครับ ทุกอย่างที่เกิดแล้วดับ ไม่เที่ยงเป็นทุกข์ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงการ "เจ็บ" เท่านั้นครับ
...เชิญคลิกอ่าน...
ทุกข์เท่านั้น [วชิราสูตร]
"ทุกข์เท่านั้นย่อมเกิด ทุกข์เท่านั้นย่อมตั้งอยู่และเสื่อมสิ้นไป นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรเกิด นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรดับ"
พอกำหนดรู้ได้นิดหน่อยครับ แต่ไม่ชัดเจน ยังเห็นทุกข์เป็นสุขบ่อยๆ ครับ
อนุโมทนาขอบคุณครับ จะสะสมบารมีไปเรื่อยๆ ครับ
ยินดีในกุศลจิตค่ะ