เพราะยังไม่ประจักษ์แจ้งลักษณะของขันธ์
โดย บ้านธัมมะ  29 เม.ย. 2552
หัวข้อหมายเลข 12097

ถ. คำว่า “อนัตตา” นี้คล้ายเส้นผมบังภูเขา บางคนก็รู้ว่า “อนัตตา”แปลว่าอะไร หรือ “อัตตา” แปลว่าอะไร แต่ถามกันหลายๆ คนก็อธิบายแตกต่างกันหมด โดยมากกล่าวว่าอนัตตาไม่ใช่ตัวตน ทั้งๆ ที่ตัวตนก็ยังมี

สุ. อะไรเป็นตัวตน

ถ. สมมติว่า ตัวเราเป็นตัวตนอยู่ แต่พระผู้มีพระภาคตรัสว่ามีแต่เพียงขันธ์ ๕ มาประชุมกัน

สุ. เมื่อเป็นขันธ์ก็ไม่ใช่ตัวตน แต่เมื่อไม่รู้ว่าเป็นขันธ์ ก็เข้าใจว่าเป็นตัวตน

ถ. ทั้งๆ ที่รู้อย่างนี้ เวลาเห็นทางตาก็ว่าเราเป็นผู้เห็น

สุ. เพราะยังไม่ประจักษ์แจ้งลักษณะของขันธ์ว่า ขันธ์ คือสภาพธรรมที่เกิดขึ้นแล้วดับไปอย่างรวดเร็วจริงๆ จึงจำแนกเป็นอดีต เป็นอนาคต เป็นปัจจุบัน เป็นภายใน เป็นภายนอก หยาบ ละเอียด เลว ประณีต ไกล ใกล้ เมื่อประจักษ์ลักษณะของขันธ์จริงๆ ก็รู้ว่าสภาพธรรมแต่ละลักษณะที่เกิดดับนั้นเป็นรูปขันธ์ หรือเป็นเวทนาขันธ์ หรือเป็นสัญญาขันธ์ หรือเป็นสังขารขันธ์ หรือเป็นวิญญาณขันธ์ นั่นเอง

ดาวน์โหลดหนังสือ --> ปรมัตถธรรมสังเขป



ความคิดเห็น 1    โดย toangsg  วันที่ 27 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 2    โดย pamali  วันที่ 19 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย nopwong  วันที่ 22 เม.ย. 2556

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 4    โดย สิริพรรณ  วันที่ 24 ก.พ. 2557

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 5    โดย peem  วันที่ 12 ธ.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย วิริยะ  วันที่ 19 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 21 มี.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ