ขอความเข้าใจสังขารนิมิตด้วยค่ะ
โดย pornnapa  22 ม.ค. 2550
หัวข้อหมายเลข 2688

เมื่อวันอาทิตย์ได้ไปศึกษาพระธรรม ท่านอาจารย์ได้อธิบายคำว่า สังขารนิมิต ดิฉันยังไม่เข้าใจค่ะ ช่วยอธิบายขยายความให้ด้วยนะค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 24 ม.ค. 2550

คำว่า สังขารนิมิต มีความหมายหลายนัย คือ โดยนัยที่เป็นสภาพที่เป็นสังขารธรรมกับวิสังขารธรรม พระนิพพานเป็นวิสังขารธรรม ออกจากสังขารธรรม หรือออกจากสังขารนิมิต ผู้ที่เจริญวิปัสสนาจนปัญญาแก่กล้า มีพระนิพพานเป็นอารมณ์ (โคตรภูญาณ) ขณะนั้นออกจากสังขารนิมิต

อีกอย่างหนึ่ง ในชีวิตประจำวันของเราเราอยู่กับสังขารธรรมที่เรียกว่า ขันธ์ ธาตุ อายตนะ ที่เกิดดับ แต่เราไม่ประจักษ์แจ้งความเกิดดับของสังขารธรรมเหมือนกับว่าต่อเนื่องกันตลอด เป็นสังขารนิมิต คือ นิมิตของสังขาร ไม่ใช่ลักษณะของสังขารจริงๆ บางนัยท่านกล่าวถึงนิมิตของขันธ์ทั้งห้า คือ รูปนิมิต เวทนานิมิต สัญญานิมิต สังขารนิมิต วิญญาณนิมิต ซึ่งหมายถึง ขันธ์ห้า


ความคิดเห็น 2    โดย study  วันที่ 24 ม.ค. 2550

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ...

นิมิต [ทุติยโพธิสูตร]


ความคิดเห็น 3    โดย pornpaon  วันที่ 24 ม.ค. 2550

ขออนุโมทนาที่โพสท์กระทู้นี้ค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะที่ มศพ ช่วยอธิบาย ดิฉันเพิ่งเคยได้ยินคำว่า สังขารนิมิต ค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย medulla  วันที่ 25 ม.ค. 2550

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 5    โดย wannee.s  วันที่ 25 ม.ค. 2550

สังขารนิมิต อีกนัยหนึ่ง หมายถึง นิมิตสังขารที่ไม่ใช่เรื่องราว แต่เป็นเครื่องหมายของสภาพธรรมะที่พึงรู้ได้ เช่น รู้สีเกิดดับสืบต่อ ไม่สามารถแยกตัวจริงๆ ได้ แต่รู้เพียงนิมิต นามธรรม รูปธรรม รู้ว่ามีจริงๆ


ความคิดเห็น 6    โดย pornpaon  วันที่ 25 ม.ค. 2550

ขอบพระคุณมากค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย คุณ  วันที่ 11 มี.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย พุทธรักษา  วันที่ 12 มี.ค. 2553

จากความเห็นที่ ๑

แต่เราไม่ประจักษ์แจ้งความเกิดดับของสังขารธรรม เหมือนกับว่าต่อเนื่องกันตลอด เป็นสังขารนิมิต คือ นิมิตของสังขาร ไม่ใช่ลักษณะของสังขารจริงๆ ขอเรียนถามว่า...ที่กล่าวถึงนี้ ประกอบด้วย"ความเห็นผิด" แล้ว ใช่หรือไม่คะ


ความคิดเห็น 9    โดย paderm  วันที่ 12 มี.ค. 2553

เรียน ความเห็นที่ 8

ทั่วไปแล้วสังขารนิมิตจะหมายถึงสังขารธรรมคือสภาพธรรมที่มีจริง แต่โดยนัยนี้อธิบาย ที่ว่าเป็นนิมิตของสังขาร คือเพราะมีสภาพธรรมจึงปรากฏเป็นรูปร่างสัณฐาน เป็นสิ่งนั้น สิ่งนี้ เป็นบัญญัติ เรื่องราว ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของสังขารธรรมจริงๆ (ตัวปรมัตถ์) แต่เป็นบัญญัติ เรื่องราว ก็กลับมาที่ประเด็นเดิมว่า แม้ขณะที่มีบัญญัติเป็นอารมณ์ เห็นเป็นสัตว์ บุคคลก็ไมจำเป็นว่าจะต้องมีความเห็นผิด แม้จะขณะนั้นจะไมได้ประจักษ์ลักษณะของสภาพธรรมและไม่ประจักษ์ความเกิดดับ แม้อย่างนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเห็นผิดนะครับ เช่น ขณะที่เห็นขอทาน แล้วให้เงินขอทาน ขณะนั้นมีเรื่องราว บัญญัติ เป็นอารมณ์ และขณะนั้นก็ไม่ได้รู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังเกิดดับและไม่รู้ว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เราด้วย แต่ขณะนั้นเป็นกุศล เป็นกุศลที่ไม่ประกอบด้วยปัญญาแต่จะกล่าวว่ามีความเห็นผิดไมได้ เพราะทิฏฐิเจตสิก เป็นอกุศลเจตสิก จะไม่เกิดกับกุศลจิตเลยครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 10    โดย พุทธรักษา  วันที่ 13 มี.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย chatchai.k  วันที่ 9 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ