[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖
พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗
ปัฏฐาน ภาคที่ ๖
และ อรรถกถา
อนุโลมติกทุกปัฏฐาน
กุสลติกกามาวจรทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๙๓. กามาวจรทุกะ)
กามาวจรบทปฏิจจวาระ 812/1033
กามาวจรบทปัญหาวาระ 814/1034
นกามาวจรบทปฏิจจวาระ 816/1035
นกามาวจรบทปัญหาวาระ 818/1035
อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1033
กุสลติกกามาวจรทุกะ
(๑. กุสลติกะ ๙๓. กามาวจรทุกะ)
กามาวจรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๑๒] ๑. กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล อาศัยกามาวจรธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๓. กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล และกามาวจรธรรม ที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุ ปัจจัย
๔. กามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยกามาวจรธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)
๗. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๘. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล และกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย
๙. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยกามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล และกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1034
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๑๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.
กามาวจรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๑๔] ๑. กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่กามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๔. กามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่กามาวจรธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.
๗. กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ กามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๑๕] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1035
นกามาวจรบทปฏิจจวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๑๖] ๑. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศลอาศัยนกามาวจรธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
๒. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยนกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
ฯลฯ
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๑๗] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ
นกามาวจรบทปัญหาวาระ
อนุโลมนัย
๑. เหตุปัจจัย
[๘๑๘] ๑. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1036
๒. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย
๒. อารัมมณปัจจัย
[๘๑๙] ๑. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๒. นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๓. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
๔. นกามาวจรธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ นกามาวจรธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย
การนับจำนวนวาระในอนุโลม
[๘๒๐] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๔ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.
แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.
กุสลติกกามาวจรทุกะ จบ