ประโยชน์สองฝ่าย
โดย nattawan  13 ก.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48122

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แม้จะทำประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นมากมาย แต่ถ้าเป็นอกุศล ... เสียประโยชน์ตนหรือไม่?? จึงควรมีเมตตาซึ่งเป็นประโยชน์แก่ตนและผู้อื่น

จากการสนทนาสัมมาปริภาชนียสูตรที่ มศพ. 9 ก.พ. 56

เกิดมาแล้วนี่ประโยชน์ตนคืออะไร? และก็ประโยชน์ผู้อื่นคืออะไร? บางคนก็มีการเสียสละ ทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีงาม เป็นไปเพื่อช่วยเหลือคนอื่น แต่ว่าจิตขณะนั้นรู้หรือเปล่าคะว่ามีอกุศลเกิดแทรกคั่น

อย่างที่คุณนิรันดร์กล่าวถึงเรื่องการไปช่วยหยอดตาให้คนตาบอด กว่าหรือระหว่างที่ไปก็ลำบาก คิดอย่างนั้นอย่างนี้ว่าทำไมต้องเป็นเรา ... ประโยชน์ตนอยู่ที่ไหน?? ประโยชน์คนอื่นมีล่ะ ... ไปหยอดตาให้เขา แต่ความจริงกุศลจิตที่เกิดขณะนั้นก็เป็นธรรมะฝ่ายดี แต่อกุศลที่เกิดคิดอย่างนั้นก็เป็นอกุศลที่เป็นธรรมะฝ่ายไม่ดี

ถ้าตัดอกุศลที่ไม่ดีออก มีความเข้าใจถูกต้องว่า ขณะนั้นเป็นโอกาสที่ได้ช่วยคนอื่น คิดผิดกันแล้วใช่ไหมคะแทนที่ว่าทำไมต้องเป็นเราลำบาก ที่เคยเข้าใจว่าเป็นเราหรือต้องเป็นเรา ก็ยังมีโอกาสได้ทำสิ่งที่ดี แต่ต้องไม่ลืมนะช่วยคนอื่นเห็นชัดเลยว่าช่วยเขา ... แต่ช่วยตัวเองไม่ให้เกิดอกุศลหรือเปล่า??

เพราะฉะนั้น ต้องไม่ลืมว่าเกิดคนเดียวตายคนเดียว กรรมที่ได้กระทำก็ของตนคนเดียว มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นทายาท คนอื่นจะมารับผลของกรรมของเราไม่ได้เลย

เพราะฉะนั้น ระหว่างที่ไม่ว่าจะทำเพื่อประโยชน์ของใครก็ตาม ต้องไม่ลืมประโยชน์ของตัวเองว่า ขณะนั้นต้องเป็นกุศล มิฉะนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

เพราะฉะนั้น ไม่มีผู้ใดทำร้ายจิตได้นอกจากกิเลสของตนเอง นามธาตุจะเอาอะไรไปทำร้ายคะ?? ถ้าไม่มีปัญญาเจริญกุศลไม่ได้เลย แต่ถ้ามีปัญญาจริงๆ ขณะนั้นจิตเป็นอะไร?? ใครคะกำลังเป็นอกุศล?? คนที่ว่าเป็นอกุศลแน่นอน ถ้าไม่เป็นอกุศลจะมาว่าคนอื่นไหมคะ ... ก็ไม่ว่า เพราะฉะนั้น คนว่านี่จิตเป็นอกุศลแล้ว แล้วคนฟังก็โกรธด้วยใช่ไหมคะ? ก็อกุศลต่ออกุศล แล้วใครจะดีกว่าใครได้!!!

แต่ถ้ารู้ว่าเขาว่าแล้วไม่โกรธ แล้วมีเมตตา ผู้นั้นทำประโยชน์ทั้งสองฝ่ายคือ ประโยชน์ตนเองก็ไม่โกรธ แล้วยังไม่ไปทำให้ความโกรธของเขาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เพราะฉะนั้น ก็จะเห็นได้จริงๆ ว่ากุศลเวลาเกิดแล้วไม่ได้ทำร้ายหรือว่าให้โทษเลย แต่ว่าอกุศลตรงกันข้าม ไม่ทำร้ายคนอื่นก็ทำร้ายจิตใจของตนเอง ซึ่งคนอื่นทำร้ายไม่ได้ แล้วจะเสียเวลาทำร้ายตัวเองทำไม!!! ไม่มีใครมาทำร้าย จะไปว่าคนโน้นคนนี้มาทำร้ายเราก็ไม่ได้ ทำเองค่ะ ทำร้ายตัวเอง

นี่เป็นขั้นหนึ่งที่จะไม่โกรธ และถ้ามีเมตตาต่อคนที่ว่าก็ยิ่งดีใช่ไหม? ทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ใช่เป็นการทำร้ายเขา แต่ดีต่อเขาเสมอ ก็สามารถที่จะทำให้เขาเข้าใจถูกแล้วก็เป็นคนดีได้

ถ้าจะคิดถึงค่าของเวลา ... เสียเวลาโกรธไหม!!! ไม่เห็นได้ประโยชน์อะไรเลย

เชิญชม ...

ประโยชน์สองฝ่าย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลวิริยะของอ.อรรณพ หอมจันทร์



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 13 ก.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ