มีผู้กล่าวว่า "ถ้าเราถูกเบียดเบียน (จากผู้ที่ไม่เคยมีเรื่องกันมาก่อน) ไม่ได้เกิดจากอกุศลกรรมที่ทำไว้ในอดีตของเราเป็นเพียงการสร้างกรรมชั่วของคนที่มาเบียดเบียนเราเท่านั้น เราเป็นเพียงวัตถุที่รองรับกรรมชั่ว" ท่านเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้หรือไม่คะ
ส่วนตัวดิฉันไม่เห็นด้วย คิดว่าถ้ากำลังเสวยอกุศลวิบาก น่าจะเคยก่ออกุศลกรรมไว้ในอดีต เมื่อมีผลก็น่าจะมีเหตุ ผลจะเกิดขึ้นมาลอยๆ ได้อย่างไร ขอท่านโปรดชี้แนะด้วยค่ะ ถ้าความเห็นของดิฉันผิดพลาดไป
ผู้ที่ศึกษาพระธรรมโดยละเอียดย่อมทราบความจริงว่า ในชีวิตประจำวันบางขณะเป็นกรรม บางขณะเป็นผลของกรรมเก่า แม้การเห็น การได้ยินการได้กลิ่น การลิ้นรส กระทบโผฏฐัพพะ ก็เป็นผลของกรรม (วิบาก) ทั้งสิ้น ดังนั้น วิบากจิตที่เกิดขึ้น มีกรรมเป็นปัจจัย กรรมเป็นเหตุ วิบากเป็นผล ไม่มีเรา ไม่มีสัตว์บุคคล ตัวตน เป็นเพียงสภาพธรรมเท่านั้นที่กำลังเป็นไป
ขอบคุณค่ะ