นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺสพุทฺธํ สรณํ คจฺฉามิธมฺมํ สรณํ คจฺฉามิสงฺฆํ สรณํ คจฺฉามิ•••..... ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย .....•••
... สนทนาธรรมที่ ...
มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (มศพ.)
พระสูตร ที่จะนำมาสนทนาที่มูลนิธิฯ
วันเสาร์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. คือ
สังขิตตสูตร
(ว่าด้วยสิ่งที่เป็นคำสอนและไม่ใช่คำสอนของพระศาสดา)
จาก...พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔หน้า๕๕๗
(ภาพแสดงบรรยากาศการสนทนาธรรมที่มูลนิธิฯ ในวันเสาร์ที่ ๒๖ พ.ค. ๒๕๕๕)
...นำสนทนาโดย...
ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และ คณะวิทยากรมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔หน้า๕๕๗
สังขิตตสูตร
(ว่าด้วยสิ่งที่เป็นคำสอนและไม่ใช่คำสอนของพระศาสดา)
[๑๔๓] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ กูฏา-
คารศาลา ป่ามหาวัน ใกล้พระนครเวสาลี ครั้งนั้นแล พระ
ปชาบดีโคตรมีเถรี เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ
ถวายบังคมแล้ว ยืน ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้ว ได้
กราบทูลพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ขอประทาน
พระวโรกาส ขอพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงธรรมโดยย่อแก่
หม่อมฉัน ซึ่งหม่อมฉันได้ฟังแล้ว จะพึงเป็นผู้หลีกออกจากหมู่
อยู่ผู้เดียว ไม่ประมาท มีความเพียร มีใจเด็ดเดี่ยวอยู่เถิด.
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูกร โคตมี ท่านพึงรู้ธรรม
เหล่าใดว่า ธรรมเหล่านี้ เป็นไปเพื่อความกำหนัด ไม่เป็นไปเพื่อ
ความคลายกำหนัด เป็นไปเพื่อประกอบสัตว์ไว้ ไม่เป็นไปเพื่อ
พรากสัตว์ออก เป็นไปเพื่อสั่งสมกิเลส ไม่เป็นไปเพื่อไม่สั่งสม
กิเลส เป็นไปเพื่อความเป็นผู้มักมาก ไม่เป็นไปเพื่อความเป็นผู้
มักน้อย เป็นไปเพื่อความไม่สันโดษ ไม่เป็นไปเพื่อความสันโดษ
เป็นไปเพื่อความคลุกคลีด้วยหมู่คณะ ไม่เป็นไปเพื่อความสงัด
เป็นไปเพื่อความเกียจคร้าน ไม่เป็นไปเพื่อปรารภความเพียร
เป็นไปเพื่อความเป็นคนเลี้ยงยาก ไม่เป็นไปเพื่อความเป็นคนเลี้ยง
ง่าย ดูกร โคตมี ท่านพึงทรงจำไว้โดยส่วนหนึ่งว่า นี้ไม่ใช่
ธรรมไม่ใช่วินัย ไม่ใช่คำสั่งสอนของพระศาสดา.
ดูกร โคตมี ท่านพึงรู้ธรรมเหล่าใดว่า ธรรมเหล่านี้เป็นไป
เพื่อคลายกำหนัด ไม่เป็นไปเพื่อความกำหนัด เป็นไปเพื่อไม่
ประกอบสัตว์ไว้ ไม่เป็นไปเพื่อประกอบสัตว์ไว้ เป็นไปเพื่อไม่
สั่งสมกิเลส ไม่เป็นไปเพื่อสั่งสมกิเลส เป็นไปเพื่อความเป็นผู้
มักน้อย ไม่เป็นไปเพื่อความเป็นผู้มักมาก เป็นไปเพื่อสันโดษ
ไม่เป็นไปเพื่อไม่สันโดษ เป็นไปเพื่อความสงัด ไม่เป็นไปเพื่อ
ความคลุกคลีด้วยหมู่คณะ เป็นไปเพื่อปรารภความเพียร ไม่เป็น
ไปเพื่อความเกียจคร้าน เป็นไปเพื่อความเป็นคนเลี้ยงง่าย ไม่เป็น
ไปเพื่อความเป็นคนเลี้ยงยาก ดูกร โคตมี ท่านพึงทรงจำไว้โดย
ส่วนหนึ่งว่า นี้เป็นธรรมเป็นวินัย เป็นคำสั่งสอนของพระศาสดา.
จบ สังขิตตสูตรที่ ๓
อรรถกถาสัขิตตสูตรที่ ๓
สังขิตตสูตรที่ ๓ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้.
บทว่า สราคาย แปลว่า เพื่อความมีความกำหนัด. บทว่า
วิราคาย แปลว่า เพื่อความคลายกำหนัด. บทว่า สโยคาย ได้แก่
เพื่อประกอบสัตว์ไว้ในวัฏฏะ. บทว่า วิสโยคาย ความว่า เพื่อ
ความไม่ประกอบสัตว์ไว้ในวัฏฏะ. บทว่า อาจยาย ได้แก่ เพื่อ
ความขยายวัฏฏะ. บทว่า โน อปจยาย ได้แก่ ไม่ใช่ เพื่อความ
ขยายวัฏฏะ. บทว่า ทุพฺภรตาย แปลว่า เพื่อความเลี้ยงยาก.
บทว่า โน ทุพฺภรตาย แปลว่า ไม่ใช่เพื่อความเลี้ยงง่าย. ในพระสูตร
นี้พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสวัฏฏะด้วยปฐมวาร แต่ในทุติยวาร
ตรัสวิวัฏฏะ. ก็แลพระนางโคตมีบรรลุพระอรหัต ด้วยพระโอวาท
นี้แล.
จบ อรรถกถาสังขิตตสูตรที่ ๓.
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ข้อความโดยสรุป
สังขิตตสูตร *
(ว่าด้วยสิ่งที่เป็นคำสอน และ ไม่ใช่คำสอนของพระศาสดา)
เมื่อครั้งที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ประทับอยู่ ณ กูฎาคารศาลา ป่ามหาวัน พระนครเวสาลี
พระปชาปดีโคตมีเถรีเข้าไปเฝ้าพระองค์แล้วกราบทูลให้พระองค์ทรงแสดงโดยย่อซึ่ง
จะเป็นไปเพื่อความเป็นผู้ผู้เดียว หลีกออกจากหมู่ เป็นผู้ไม่ประมาท มีความเพียร
มีใจเด็ดเดี่ยว
พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงธรรมเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาว่า สิ่งใดไม่ใช่
พระธรรมวินัย ไม่ใช่คำสอนของพระศาสดา และ สิ่งใด เป็นพระธรรมวินัย เป็นคำสอน
สอนของพระศาสดา ดังนี้
ธรรมใดที่เป็นไปเพื่อความกำหนัด ความประกอบสัตว์ไว้ในวัฏฏะ ความสั่งสมกิเลส
ความมักมาก ความไม่สันโดษ ความคลุกคลี ความเกียจคร้าน ความเลี้ยงยาก นี้
ไม่ใช่พระธรรมวินัย ไม่ใช่คำสอนของพระศาสดา
ส่วน ธรรมใด เป็นไปเพื่อคลายความกำหนัด เพื่อไม่ประกอบสัตว์ไว้ในวัฏฏะ
เพื่อไม่สั่งสมกิเลส เพื่อความเป็นผู้มักน้อย เพื่อความเป็นผู้สันโดษ เพื่อความเป็น
ผู้ไม่คลุกคลี เพื่อความเป้นผู้ปรารภความเพียร เพื่อความเป็นคนเลี้ยงง่าย นี้เป็น
พระธรรมวินัย เป็นคำสอนของพระศาสดา
จากที่ได้ฟังพระธรรมในส่วนนี้เป็นเหตุให้พระปชาบดีโคตมีเถรี ได้บรรลุเป็นพระ
อรหันต์
หมายเหตุ คำว่า สังขิตต (สัง-ขิด-ตะ) ซึ่งเป็นชื่อของพระสูตร แปลว่า โดยย่อ.
ขอเิชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
เพราะไม่ได้ฟังธรรม ย่อมเสื่อมรอบ
พระธรรมทั้งหมดมีประโยชน์เมื่อเข้าใจ
ปรารภความเพียรมีทั้งอกุศลและกุศล [วัชชิยสูตร]
ความประพฤติมักน้อยเป็นความดี
อย่างไรจึงถือว่าสันโดษ?
กิเลสตัณหา ฯลฯ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบคุณค่ะและขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนา
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนา