กุสลติกมิจฉัตตติกะ (๑. กุสลติกะ ๑๔. มิจฉัตตติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  6 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42612

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกติกปัฏฐาน

กุสลติกมิจฉัตตติกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๔. มิจฉัตตติกะ)

มิจฉัตตนิยตบทปฏิจจวาระ 103/1148

สัมมัตตนิยตบทปฏิจจวาระ 105/1148

อนิยตบทปฏิจจวาระ 107/1149

อนิยตบทปัญหาวาระ 109/1150


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1148

กุสลติกมิจฉัตตติกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๔. มิจฉัตตติกะ)

มิจฉัตตนิยตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๐๓] ๑. มิจฉัตตนิยตธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยมิจฉัตตนิยตธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๐๔] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

พึงให้พิสดารทุกวาระ.

สัมมัตตนิยตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๐๕] ๑. สัมมัตตนิยตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยสัมมัตตนิยตธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1149

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๐๖] ในเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ.

อนิยตบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๐๗] ๑. อนิยตธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอนิยตธรรมที่เป็น กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. อนิยตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิยตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๓. อนิยตธรรมที่เป็นกุศล และอนิยตธรรมที่เป็น อัพยากตะ อาศัยอนิยตธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๔. อนิยตธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอนิยตธรรมที่เป็น อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อนิยตธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอนิยตธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1150

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๐๘] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

อนิยตบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๐๙] ๑. อนิยตธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อนิยตธรรม ที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. อนิยตธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่อนิยตธรรม ที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อนิยตธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่อนิยตธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๑๐] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

กุสลติกมิจฉัตตติกะ จบ