พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ
โดย nattawan  29 ส.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48376

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อเช้าที่ได้ฟังคำที่เคยได้ยินแล้วเข้าใจขึ้นเล็กน้อยใช่ไหม? เข้าใจจริงๆ ในลักษณะที่มีจริงในคำของพระพุทธเจ้า เรารู้ว่าขณะเห็นมีจริงต้องเป็นธรรมะแน่นอน เมื่อเป็นสิ่งที่มีจริงกำลังปรากฏ พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ ... สิ่งที่มีจริงมีลักษณะต่างกันแน่นอน ... เห็นเมื่อเช้านี้ไม่ใช่เห็นเดี๋ยวนี้ ถ้าเห็นเมื่อเช้านี้เป็นเรา เราเมื่อเช้านี้อยู่ไหน? ... ยังมีอยู่ไหม?

ถ้าสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เกิดสิ่งนั้นดับคือไม่เกิดอีกเลย เป็นสัจจบารมี ขณะใดที่เข้าใจเป็นปัญญาบารมี ให้ค่อยๆ เข้าถึงความจริงที่กำลังเกิดดับเดี๋ยวนี้

เดี๋ยวนี้กำลังมีเห็น รู้จักเห็นหรือยัง?เพราะฉะนั้นขันติบารมี วิริยะบารมี กำลังเห็น ไม่เคยรู้ความจริงของเห็นเลย ด้วยเห็นนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงตรัสให้เข้าใจเห็นเดี๋ยวนี้ เห็นมีจริงเดี๋ยวนี้ กำลังเห็น ... ใครทำให้ไม่เห็นได้ไหม? พระองค์ตรัสว่า เห็นเกิดแล้วดับ ... จริงไหม? มั่นคงไหม? ถ้าไม่เข้าใจว่าเห็นเดี๋ยวนี้เกิดดับไม่กลับมาอีก จะเข้าใจว่าไม่มีเราไม่ได้!!!

เห็นที่กำลังเกิดดับเดี๋ยวนี้ พระพุทธเจ้าทรงแสดงหนทางให้รู้ว่าเห็นเกิดและดับ ถ้าพระองค์ไม่ทรงแสดงหนทางที่จะให้ประจักษ์ความจริงของเห็น ... จะไม่ใช่พระพุทธเจ้า .. แต่ทุกคำที่ตรัสเป็นความจริงที่เปลี่ยนไม่ได้ ถ้าไม่มีการเข้าใจสิ่งที่ปรากฏเลย จะไม่ประจักษ์การเกิดดับของเห็นแน่นอน เพียงพระองค์ตรัสว่า "ธรรมะ" รู้จักธรรมะทั้งหมดหรือยัง?? ถ้าไม่รู้เห็นขณะนี้ตามความเป็นจริง ... จะรู้จักเห็นไหม??

ได้ยินคำว่าเห็นเป็นธาตุ เป็นสิ่งนั้นเท่านั้น ไม่เป็นอย่างอื่น สิ่งที่เกิดขึ้นมีจริงๆ เพราะมีปัจจัยทำให้เกิดขึ้น ไม่มีอะไรเลยทั้งสิ้นแล้วเกิดเห็น ... เป็นไปได้ไหม?? แม้แต่เห็นขณะเดียวต้องรู้ว่าเห็นคืออะไร และมีปัจจัยอะไรอีกจึงเกิดขึ้นได้!!! (ลองคิดว่าเห็นเกิดได้เพราะอะไร???)

การเคารพพระพุทธเจ้าไม่ใช่เพียงการฟังธรรมแล้วเข้าใจ แต่ต้องประพฤติปฏิบัติตาม ... มิฉะนั้นจะไม่มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง

เริ่มตรงต่อความจริง ... ชาวพุทธต้องตรงต่อความเป็นจริงชาวพุทธคือผู้รู้ธรรมะถ้าไม่รู้ธรรมะจะเป็นชาวพุทธได้ไหม?? ผู้ที่เข้าใจเป็นชาวพุทธแต่ผู้ที่ไม่เข้าใจเป็นชาวไม่รู้

ถ่ายทอดสดสนทนาธรรม ภาษาไทย - เขมร
ณ The Institute of Foreign Languages (IFL)
CJCC, กรุงพนมเปญ กัมพูชา

วันพฤหัสบดีที่ 29 ส.ค. 67
ช่วงบ่าย

🔵FB : www.facebook.com/share/v/mdrQN2dLewZBJLur

🔴YT : www.youtube.com/watch?v=vvW5bzZnvPE

www.YouTube.com/watch?v=vW5bzZnvPE

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 29 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 30 ส.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตค่ะ