ศีล ๕ และ ศีล ๘ ให้ผลต่างกันหรือไม่ อย่างไรครับ ศีลอีก ๓ ข้อที่เพิ่มเข้ามา และข้อ ๓ ที่เปลี่ยนแปลงไป มีอานิสงส์อย่างไรบ้างหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ...
อยู่ที่สภาพจิตครับ ถ้าศีล ๘ แต่ไม่เข้าใจ ขาดปัญญา ผลก็น้อยกว่า แต่สภาพจิตที่ประณีตกว่า ผลย่อมประณีตกว่าตามเหตุ
การรักษาศีล ๕ หรือศีล ๘ ที่สำคัญต้องมีปัญญาเกิดร่วมด้วย เช่น เห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม การอบรมเจริญสติปัฏฐาน และการเจริญกุศลอื่นๆ เมื่อมีโอกาส ถ้ารักษาศีล ๕ หรือรักษาศีล ๘ มีปัญญาด้วย ศีล ๘ ก็มีผลมีอานิสงส์มากกว่าค่ะ
ศีล ๘ ต้องเข้าใจว่าอย่างไรครับ ถึงจะมีผลมากกว่า ต้องตั้งจิตอย่างไร คิดอย่างไร เห็นอย่างไร ถึงจะประณีตกว่าครับ แล้วผลานิสงส์จะดีกว่าอย่างไรบ้างครับ หากมีคนกล่าวว่าศีล เป็นอาหารของ สมาธิ สมาธิ เป็นอาหารของ ปัญญา เช่นนี้ กล่าวถูกหรือไม่ อย่างไร โปรดชี้แจงหรืออุปมาอุปไมยด้วยเจ้าข้า
ศีล เป็นอาหารของ สมาธิ สมาธิ เป็นอาหารของ ปัญญาเช่นนี้ กล่าวถูกหรือไม่ อย่างไร โปรดชี้แจงหรืออุปมาอุปไมยด้วยเจ้าข้า
ลองพิจารณาดูจากกระทู้นี้นะคะ
ศีล สมาธิ ปัญญา
ศีล สมาธิ ปัญญา
สุจริต ๓ เป็นอาหารของสติปัฏฐาน
ขออนุโมทนาค่ะ
เห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม การอบรมเจริญสติปัฏฐาน และการเจริญกุศลอื่นๆ เมื่อมีโอกาส ผ่านหมดทุกข้อเลยครับ และเบื่อหน่ายในวัฏฏะและเห็นโทษของ รูปนาม อีกด้วย อยากทราบว่าผลหรืออานิสงส์ ที่มากกว่าคืออย่างไรครับ สมาธิจะเกิดได้ง่ายกว่า ใช่หรือไม่ อย่างไรครับ
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14962 ความคิดเห็นที่ 5 โดย Pinyapachaya
อยากเรียนถามว่าสภาพจิตที่ประณีตนั้นมีลักษณะอย่างไรคะ
จิตเมื่อเกิดขึ้นก็ต้องมีเจตสิกเกิดร่วมด้วย ถ้าเจตสิกฝ่ายดีเกิด จิตก็เป็นจิตที่ดี ถ้า เจตสิกฝ่ายไม่ดีเกิด จิตก็เป็นอกุศล ในขณะที่กุศลจิตเกิด มีทั้งกุศลจิตที่ประกอบด้วย ปัญญาและไม่ประกอบด้วยปัญญา จิตที่ประกอบด้วยปัญญาประณีตกว่าจิตที่ไม่ ประกอบด้วยปัญญา จิตที่เป็นกุศลประกอบด้วยโสมนัสเวทนา (ความปลื้มใจ) ประณีต กว่าจิตที่เป็นกุศลที่เป็นความรู้สึกเฉยๆ ดังนั้นคำว่าจิตที่ประณีตก็คือจิตที่ประกอบ ด้วยปัญญาและมีความรู้สึกโสมนัส (ปลื้มใจ) เป็นต้น
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14962 ความคิดเห็นที่ 3 โดย สิ่งสมมติ
ศีล ๘ ต้องเข้าใจว่าอย่างไรครับ ถึงจะมีผลมากกว่า ต้องตั้งจิตอย่างไร คิดอย่างไร เห็นอย่างไร ถึงจะประณีตกว่าครับ แล้วผลานิสงส์จะดีกว่าอย่างไรบ้างครับ
หากมีคนกล่าวว่า ศีล เป็นอาหารของ สมาธิ สมาธิ เป็นอาหารของ ปัญญา เช่นนี้ กล่าวถูกหรือไม่ อย่างไร โปรดชี้แจงหรืออุปมาอุปไมยด้วยเจ้าข้า
ศีล ๘ ที่รักษาด้วยความเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส น้อมไปในพระนิพพานย่อม มีผลมาก แต่รักษาศีล ๘ เพื่อได้ความสุข ได้เกิดในภพที่ดี ไม่มีผลมาก ดังนั้น จึงไม่มี ใครบังคับให้ตั้งจิตอย่างไร เพียงแต่ความเข้าใจถูกที่เกิดจากการฟังจะทำให้จิตน้อมไป ในการรักษาศีลเพื่อขัดเกลากิเลสครับ
ส่วนในเรื่องศีล สมาธิ ปัญญา เป็นเรื่องะลเอียดมาก จะมีผลมากก็ต้องเกิดจาก ความเห็นถูกมีปัญญาเป็นหลักครับ
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 14962 ความคิดเห็นที่ 6 โดย สิ่งสมมติ
เห็นประโยชน์ของการศึกษาธรรม การอบรมเจริญสติปัฏฐาน และการเจริญกุศลอื่นๆ เมื่อมีโอกาส --> ผ่านหมดทุกข้อเลยครับ และเบื่อหน่ายในวัฏฏะและเห็นโทษของ รูปนาม อีกด้วย อยากทราบว่าผลหรืออานิสงส์ ที่มากกว่าคืออย่างไรครับ สมาธิจะเกิดได้ง่ายกว่า ใช่หรือไม่ อย่างไรครับ
ขอให้เริ่มศึกษาว่าธรรมคืออะไรให้เข้าใจ ทุกอย่างจะต้องเริ่มนับจากหนึ่งก่อนครับ
ศีล ๘ ที่รักษาด้วยความเห็นถูกเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส น้อมไปในพระนิพพานย่อม มีผลมาก แต่รักษาศีล ๘ เพื่อได้ความสุข ได้เกิดในภพที่ดี ไม่มีผลมาก ดังนั้นจึงไม่มี ใครบังคับให้ตั้งจิตอย่างไร เพียงแต่ความเข้าใจถูกที่เกิดจากการฟังจะทำให้จิตน้อมไป ในการรักษาศีลเพื่อขัดเกลากิเลสครับ
--> คิดจะรักษาเพื่อเป้าหมายคือขัดเกลากิเลส และคิดว่าน่าจะเป็นฐานให้สมาธิได้ และเป็นฐานให้ปัญญาต่อได้มากกว่าศีล 5 ครับ --> เพื่อสุดท้ายแจ้งนิพพาน
ส่วนใครจะรักษาเพื่อไปสวรรค์ก็เรื่องของเขาครับ
โอ.... reply ของคุณพุทธรักษาได้ไขข้อข้องใจของผมออกได้ดีแล้ว ขอขอบคุณในเมตตาจิตและความเข้าใจในข้อสงสัยของผมนะครับ
ขอขอบคุณมากๆ ครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ