ขอถามข้อสงสัยค่ะ..ว่า
กรณีที่ทำอนันตริยกรรม จะพลาดโอกาสนิพพาน (เพราะโทษยาวนานมาก) เคยอ่านเจอว่า พระที่ต้องอาบัติปราชิก จะพลาดโอกาสนี้เช่นกัน แต่ถ้ากลับตัวกลับใจหันมาปฎิบัติดี ปฎิบัติถูก ก็ยังไม่มีโอกาสนิพพานเช่นกัน เพราะอะไรคะ องคุลีมาล ฆ่าคนมากมายยังสามารถบรรลุนิพพานได้เลย... ถ้าเป็นอย่างนั้น ทำไมจึงไม่ถูกรวมอยู่ในอนันตริยกรรมด้วยคะ..
ต้องแยกเป็นแต่ละกรณี ดังนี้พระภิกษุที่ต้องอาบัติปาราชิกแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนเพศ เป็นสามเณร หรือเป็นฆราวาสยังขืนอยู่เป็นพระต่อไป เท่ากับหลอกลวงบรรพชิตและฆราวาส เป็นอยู่อย่างโจรมีโทษมาก คือ กั้นสวรรค์และมรรคผล มีทุคติเป็นที่ไปเบื้องหน้าแน่นอน แต่ถ้าละเพศภิกษุ เป็นสามเณร หรือเป็นอุบาสก ประพฤติปฏิบัติโดยชอบอยู่ ย่อมบรรลุเป็นพระอริยะขั้นพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามีได้ ส่วนผู้ที่กระทำอนันตริยกรรม ภพหน้าต้องเกิดในอบายแน่นอน ไม่มีทางแก้ไข ส่วนท่านพระองคุลีมาล ก่อนบวชได้ทำบาปฆ่าคนเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ใช่อนันตริยกรรม เมื่อท่านบวชแล้ว ด้วยบารมีที่ท่านสะสมมาท่านจึงสำเร็จเป็นพระอรหันต์ได้ครับ
อนันตริยกรรมมี 5 ข้อ
1.ฆ่ามารดา
2.ฆ่าบิดา
3.ฆ่าพระอรหันต์
4.ทำสงฆ์ให้แตกกัน
5.ทำพระโลหิตของพระพุทธเจ้าให้ห้อ
เรื่องอนันตริยกรรม เชิญคลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ---> อนันตริยกรรม
เรื่องทางออกหรือโอกาสของภิกษุผู้ต้องอาบัติปาราชิก ---> พระต้องอาบัติปาราชิก
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณค่ะ...พอจะเข้าใจแล้วค่ะ แต่คงสับสนเองที่นำเรื่ององคุลีมาลมาผสมกับเรื่องอนันตริยกรรม เมื่อภิกษุต้องอาบัติปราชิก ก็ต้องรีบสึกทันที เพราะขาดจากความเป็นภิกษุไปแล้วแม้ไม่สึกแต่ถ้าเปลี่ยนมาเป็นฆราวาสแล้ว ก็ยังสามารถที่จะพัฒนาจิตจนเป็นพระอริยะได้อยู่ ถ้าปฏิบัติตรง...
อนุโมทนาสาธุทุกความเห็นค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
เรียนความเห็นที่ 4
เรื่องของพระองคุลิมาล ดูหมือนท่านทำบาปมาก ไม่น่าจะบรรลุเป็นพระอริยเจ้าเป็นพระอรหันต์ได้เลยนั้น ในความเป็นจริง เราต้องเข้าใจก่อนว่า อะไรเป็นเครื่องกั้นไม่ให้บรรลุธรรมในชาตินั้น ประการแรกคือ ด้วยอำนาจของปฏิสนธิคือ ขณะที่เกิดมาไม่ประกอบด้วยปัญญา แม้จะสามารถฟังเข้าใจธรรม อบรมปัญญาเท่าไหร่ก็ตามก็ไม่สามารถบรรลุได้เพราะเกิดมาไม่ประกอบด้วยปัญญานี่ประการหนึ่ง อีกประการถ้าพระยังมีอาบัติติดตัวอยู่ไมได้ปลง ชาตินั้นก็ไม่มีทางบรรลุ อีกประการหนึ่ง หากเป็นคนที่เห็นผิดดิ่งมากๆ เช่น ไม่เชื่อกรรมและผลของกรรมเลยก็ไม่มีทางบรรลุในชาตินั้นได้เลย อีกประการหนึ่งคือหากไปว่าร้ายพระอริยเจ้าและไมได้ขอขมา ก็จะเป็นเครื่องกั้นไม่ให้บรรลุมรรคผล ประการสุดท้ายคือทำอนันตริยกรรม หากชาตินั้นทำอนันตริยกรรมจะไม่มีทางได้บรรลุแน่นอน รวมทั้งชาติต่อไปต้องไปอบายด้วย
ในกรณีท่านพระองคุลิมาล ท่านไม่ได้ทำอนันตริยกรรมเพราะท่านฆ่าคน 999 คน แต่ไมได้ฆ่าบิดา มารดาหรือพระอรหันต์จึงไม่เป็นอนันตริยกรรมจึงไม่เป็นเครื่องกั้นที่จะได้บรรลุธรรม ซึ่งพระพุทธองค์ รีบไปโปรดท่านก่อน ตอนที่จะฆ่าคนที่พันเพราะมารดาของท่านกำลังไปหาท่าน พระพุทธองค์ทรงดำริว่า ถ้าเราไม่ไป องคุลิมาลก็จะต้องฆ่ามารดา (อนันตริยกรรม) ท่านก็ไม่สามารถบรรลุมรรคผลได้ครับ กรรมที่ท่านทำไมได้เป็นอนันตริยกรรมจึงสามารถบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้ แต่กรรมนั้นก็ยังให้ผลในชาตินั้นคือ ถูกหินปาศีรษะของท่านนั่นเอง ขออนุโมทนาครับ
อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
การเกิดที่ไม่ประกอบด้วยปัญญา จะไม่สามารถบรรลุธรรมได้ ถ้าอย่างนั้น ผู้ที่ศึกษาและปฏิบัติธรรมตรงตามคำสอน แม้จะพากเพียรเท่าไร ผู้นั้นก็ไม่มีโอกาสเลยหรือคะ
กรณีที่ว่าร้ายพระอริยะเจ้า และไม่ได้ขอขมา ก็พลาดโอกาสด้วยเช่นกัน ซึ่งตรงนี้ สำหรับปุถุชนที่เผลอไปล่วงเกินท่าน โดยที่ไม่รู้ตัว เพราะบางท่านอาจอยู่ในเพศฆราวาส อย่างนี้ก็ปิดโอกาสเลยซิคะ
หรือว่า มีวิธีแก้ไขอย่างไรในกรณีนี้บ้าง เพราะแม้ชาตินี้ไม่เคยล่วงเกิน แต่อดีตชาติที่ยาวนาน คงจะมีพลาดพลั้งอยู่บ้าง อย่างนี้...การขอขมา..โดยการระลึกในใจ จะช่วยได้บ้างไหมคะ
ถ้าปฏิสนธิไม่ประกอบด้วยปัญญา ในชาตินั้นก็ไม่สามารถบรรลุธรรมได้ ส่วนผู้ที่ว่าร้ายพระอริยเจ้า ถ้าขอขมาโทษต่อท่านก็ไม่กั้น แต่ทางที่ดี เราไม่ควรว่าร้ายใครๆ เพราะเราไม่รู้ว่าใครเป็นพระอริยะบ้าง ดังนั้นควรเป็นผู้มีปกติสำรวมกาย วาจา ใจ เพราะอกุศลกรรมทุกประเภท ทำให้เกิดในอบายได้ทั้งหมดครับ
อนุโมทนาค่ะ
ขอคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ สำหรับ เรื่องปฎิสนธิที่ประกอบด้วยปัญญา ด้วยค่ะ (เพราะพระอภิธรรม ยังรู้น้อยมาก)
ขอบคุณค่ะ
คำว่า ปฎิสนธิที่ประกอบด้วยปัญญา หมายถึง จิตที่กระทำกิจเกิดขึ้นขณะแรกในชาติ
ใหม่ มีปัญญาเกิดร่วมด้วย คือเป็นผลของกุศลกรรมที่มีปัญญา ครับ
ปฏิสนธิที่ประกอบด้วยปัญญา หมายถึง จิตที่เป็น อโลภะ อโทสะ อโมหะ เท่านั้น
ใช่ไหมคะ (พอดีลองไปหาข้อมูลอ่านคร่าวๆ มาแต่ไม่ได้อ่านรายละเอียดที่มากกว่านี้ค่ะ)
ปฏิสนธิจิตที่ประกอบด้วยปัญญา หมายถึงจิตขณะนั้นมี อโลภะ อโทสะ อโมหะ และโสภณธรรมอื่นๆ เกิดร่วมด้วย
ขอเชิญคลิกอ่านเรื่องปฏิสนธิที่
ติเหตุกปฏิสนธิ
ทุเหตุกปฏิสนธิจิต
อเหตุกปฏิสนธิ
ปฏิสนธิจิต คืออะไร
การที่ปฏิสนธิจิต จะประกอบด้วยปัญญาหรือนั้น จุติจิต มีส่วนด้วยหรือไม่คะ
จิตที่ทำกิจปฏิสนธิเป็นจิตชาติวิบาก เป็นผลของกรรม จุติจิต เป็นจิตชาติวิบาก เป็นผลของกรรม และเป็นผลของกรรมเดียวกัน ในชาตินั้น แต่ปฏิสนธิชาติใหม่ จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีจุติจิตของชาตินี้เกิดขึ้น จึงจะเปลี่ยนภพใหม่ และจุติจิตไม่มีผลให้ปฏิสนธิมีปัญญาหรือไม่มีปัญญาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ พอจะเข้าใจแล้วค่ะ