จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว ถูกต้องตามหลักธรรมหรือไม่
โดย audience  2 เม.ย. 2549
หัวข้อหมายเลข 1008

มักมีผู้เข้าใจว่า "จิต" เป็นผู้ออกคำสั่ง โดยที่มีร่างกายคอยรับใช้ จึงมักมีคำกล่าวว่า ... "จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว" คำกล่าวหรือความเข้าใจนี้ถูกต้องตามหลักธรรมในพระพุทธศาสนาหรือไม่



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 3 เม.ย. 2549

ยังไม่พบข้อความดังกล่าวในพระไตรปิฎก และอรรถกถา ตามหลักธรรมในพระพุทธ- ศาสนาคือ จิตเป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้ กาย คือ รูปเป็นสภาพไม่รู้ สรุปคือ จิตสั่ง กายคือรูปไม่ได้ แม้กายจะรับคำสั่งไม่ได้เพราะเป็นสภาพไม่รู้อะไร


ความคิดเห็น 2    โดย คุณประมาท  วันที่ 3 เม.ย. 2549

ถ้าจิตเป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ และรูปเป็นสภาพที่ไม่รู้อะไร ทำไมจึงมีการเคลื่อนไหวได้ทั้งๆ ที่ก็ไม่ได้คิดอะไร


ความคิดเห็น 3    โดย study  วันที่ 3 เม.ย. 2549

ที่กายเคลื่อนไหวได้เพราะจิตเป็นปัจจัย


ความคิดเห็น 5    โดย ภพฺพาคมโน  วันที่ 5 เม.ย. 2549

"จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว" ไม่เคยเห็นในพระไตรปิฎก มีแต่ "ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นหัวหน้า"

[๕๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อกุศลธรรมที่เป็นไปในส่วนอกุศล ที่เป็นไป ในฝักฝ่ายอกุศลทั้งหมด มีใจเป็นหัวหน้า ใจเกิดก่อนธรรมเหล่านั้น อกุศลธรรม เกิดหลังเทียว ฯ [๕๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย กุศลธรรมที่เป็นไปในส่วนกุศล ที่เป็นไปใน ฝักฝ่ายกุศลทั้งหมด มีใจเป็นหัวหน้า ใจเกิดก่อนธรรมเหล่านั้น กุศลธรรมเกิด หลังเทียว ฯ

ในสมัยพุทธกาล นิครนถ์นาฏบุตร บัญญัติว่า การกระทำทางกายมีโทษมากกว่า แต่พุทธองค์ตรัสว่า การกระทำทางใจมีโทษมากกว่า

ดูกร ตปัสสี บรรดากรรมทั้ง ๓ ประการ ที่จำแนกออกแล้วเป็นส่วนละอย่างต่างกันเหล่านี้ เราบัญญัติมโนกรรมว่ามีโทษมากกว่า ในการทำบาปกรรม ในการเป็นไปแห่งบาปกรรม


ความคิดเห็น 7    โดย pornpaon  วันที่ 27 ม.ค. 2550
ขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 8    โดย unknown  วันที่ 3 ก.พ. 2550

ถ้าจิตสั่ง สั่งว่าอะไรครับ ทั้งนามธรรมและรูปธรรมย่อมเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เพราะเหตุปัจจัยนั้นๆ ดับไป นาม และรูปอย่างนั้นจึงดับไป ไม่มีใครสั่งทั้งนั้น ถ้าจิตสั่งได้จริงๆ น่าจะสั่งให้อรหัตตมรรคจิตเกิดเดี๋ยวนี้เลย


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 6 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ