ความริษยากับความหวังดี
โดย ปุจฉา  3 พ.ย. 2550
หัวข้อหมายเลข 5370

๑. ความริษยาเป็นกุศลได้ไหม

๒. ความหวังดีเป็นอกุศลได้ไหม

๓. ความริษยาเกิดจากเหตุอะไร

ถ้าความหวังดีเป็นอกุศลจิตได้ ทำไมจึงยังมีความหวังดีเกิดขึ้นได้



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 4 พ.ย. 2550

๑. ความริษยา (อิสสา) เป็นอกุศลอย่างเดียว

๒. ความหวังดี ความปรารถนาดี (เมตตา) เป็นกุศล

๓. เพราะสะสมมา เพราะยังดับความริษยาไม่ได้ เพราะอารมณ์ที่น่ารัก

[เล่มที่ 14] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ 134

[๒๕๖] ครั้นแล้ว ได้ทูลถามปัญหาต่อไปว่า ข้าแต่พระองค์ผู้นิรทุกข์ก็ความริษยาและความตระหนี่มีอะไรเป็นนิทาน (เค้ามูล) มีอะไรเป็นสมุทัย (เครื่องก่อ) มีอะไรเป็นชาติ (เหตุเกิด) มีอะไรเป็นแดนเกิด ก็เมื่ออะไรยังมีอยู่ ความริษยาและความตระหนี่จึงมี และเมื่ออะไรไม่มีอยู่ ความริษยา และความตระหนี่ย่อมไม่มี.

พ. ขอถวายพระพร ความริษยาและความตระหนี่ มีอารมณ์อันเป็นที่รัก และไม่เป็นที่รัก เป็นนิทาน เป็นสมุทัย เป็นชาติ เป็นแดนเกิด เมื่ออารมณ์อันเป็นที่รักและไม่เป็นที่รักยังมีอยู่. ความริษยาและความตระหนี่ย่อมมี เมื่อไม่มีอยู่ ความริษยาและความตระหนี่ย่อมไม่มี....


ความคิดเห็น 2    โดย takecare  วันที่ 4 พ.ย. 2550

ขอบูชาคุณพระรัตนตรัย

๑. ความไม่ริษยาเป็นอกุศลไหม

๒. หวังดีด้วยโลภะเป็นกุศลไหม หวังดีด้วยเมตตาเป็นอกุศลไหม

๓. ถ้าเรารักใคร เราจะริษยาคนนั้นไหม ถ้าเราไม่ชอบใคร คนนนั้นได้ดีจะริษยาได้ไหม ดังนั้น ความริษยาเกิดจากอารมณ์รักและไม่รักเป็นเหตุ รวมทั้งอวิชชา ความไม่รู้ ความหวังดีเป็นอกุศลได้ (โลภะ) แต่เกิดความหวังดีคือ เมตตาได้ เพราะเราไม่ได้สะสมอกุศลมาอย่างเดียวเท่านั้น สะสมฝ่ายกุศลมาด้วย


ความคิดเห็น 3    โดย chatchai.k  วันที่ 14 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 20 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ