ขอรบกวนถามท่านผู้รู้ธรรมครับ ในเรื่องของพระบวชใหม่ไม่รู้ว่าอุปัชฌาย์เป็นปาราชิกแล้วได้บวชเข้ามาแล้วนั้นจะเป็นพระหรือไม่ แล้วถ้าทั้งพระกรรมวาจาก็เป็นปาราชิกด้วยละจะบวชพระได้หรือไม่ และพระอนุสาวนาจารย์ก็เป็นปาราชิกอีกด้วยนั้นจะบวชพระได้หรือไม่ แล้วถ้ามีพระปาราชิกมาฟังปาฏิโมกข์ด้วยนั้นจะทำให้สังฆกรรมเสียหรือไม่อย่างไร ขอรับกวนด้วยครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ
ข้อสงสัย
เป็นพระปลอม??? ท่านผู้รู้ช่วยกรุณาด้วยครับ
อนุโมทนาครับ
ถ้าบวชกับพระภิกษุที่ปาราชิก บวชไปก็ไม่เป็นพระ ฆราวาส หรือ พระที่ปาราชิก จะมาฟังพระสวดปาฏิโมกข์ไม่ได้ เพราะสังฆกรรมเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระภิกษุเท่านั้นค่ะ
กระผมตามไปดูที่ท่านผู้รู้ชี้แนะ มีคำตอบว่าดังนี้ครับ
เรื่องการบวชเป็นพระภิกษุอย่างสมบูรณ์ ตามพระธรรมพระวินัยมีอยู่ว่า ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายประการ เช่น สีมา กรรม บริษัท วัตถุ เป็นต้น ที่ท่านถามมาเป็นเรื่องของ บริษัท คือการกระทำสังฆกรรมในการอุปสมบทจะต้องมีสงฆ์ตามจำนวนที่พระพุทธองค์ทรงระบุไว้ ในประเทศไทยเรา ส่วนใหญ่เรียกว่า ปัจจันตชนบท คือไม่ใช่มัชฌิมชนบท จำนวนของสงฆ์ต้อง ๕ รูปขึ้นไป ถ้าน้อยกว่าห้ารูป การบวชพระใช้ไม่ได้คือผู้ขอบวช ไม่เป็นพระ ถ้าสงฆ์ห้ารูป แต่มีรูปหนึ่งต้องอาบัติปาราชิกแล้วนั่งอยู่ด้วย การบวชนั้นก็ไม่สำเร็จเช่นกัน แต่ปัจจุบันนิยมเผื่อไว้เป็นจำนวนมากๆ คือนิมนต์พระมาจำนวน ๑๐ รูป หรือ ๒๐ รูปบ้าง ก็ช่วยให้สำเร็จเป็นพระภิกษุตามพระวินัยได้แต่ใครจะรู้ว่าจะมีองค์ประกอบอื่นๆ เช่น สีมา กรรม ญัตติ อนุสาวนา ขาดตกบกพร่องหรือไม่ บางท่านไม่แน่ใจในการบวชของตน ก็ไปบวชใหม่ก็มี.. ถ้าฟังตามคำตอบนี้ ชวนให้เข้าใจว่า ถ้ามีภิกษุที่บริสุทธิ์ร่วมสังฆกรรมนั้นครบหรือเกินจำนวนที่กำหนดอย่างต่ำ คือมีพระภิกษุที่บริสุทธิ์อยู่ในที่ชุมนุมสงฆ์ในพิธีบวชนั้นครบ 5 รูป หรือเกิน 5 รูป แม้พระอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจาจารย์ หรือพระอนุสาวนาจารย์ (ที่เรียกกันว่า พระคู่สวด) หรือรูปใดรูปหนึ่ง จะต้องอาบัติปาราชิก คือขาดจากความเป็นพระไปแล้ว ก็ถือว่าการบวชนั้นสำเร็จเป็นองค์พระแล้ว - ชวนให้เข้าใจอย่างนั้นครับ ขอท่านผู้รู้กรุณาช่วยไขความหรือขยายความเพิ่มเติมให้กระจ่างกว่านี้ด้วยครับคนที่ไม่เข้าใจธรรม ไม่เห็นกิเลสของตัวเองและไม่ได้สะสมอุปนิสัยในการสละเพศคฤหัสถ์ แล้วบวช นั้น ไม่ใช่ผู้ที่จริงใจและไม่ใช่ผู้ตรง เพราะถามว่าบวชทำไม ถ้าตอบว่าเพราะเหตุนั้นๆ แต่ไม่ใช่เพราะได้เข้าใจพระธรรมและรู้อัธยาศัยของตนเองว่าเพื่อศึกษาพระธรรมและขัดเกลากิเลสในเพศภิกษุตามพระธรรมวินัยแล้ว สมควรบวชไหม การบวชเป็นภิกษุไม่ใช่เป็นอยู่อย่างสบายให้ผู้คนกราบไหว้ แต่เพราะเป็นผู้ที่เห็นกิเลสและเห็นโทษของกิเลส และรู้ว่าหนทางเดียวที่จะขัดเกลากิเลสก็ด้วยความเข้าใจพระธรรมจึงบวชเพื่อศึกษาธรรมและขัดเกลากิเลสยิ่งกว่าคฤหัสถ์ ฉะนั้น การดำรงชีวิตของคฤหัสถ์และบรรพชิตจึงต่างกันอย่างสิ้นเชิง
อ่านเพิ่มเติม
ทำไมบวช