ในทสวัตถุกสัมมาทิฏฐิ ๑๐ ประการในข้อสอง คือ เห็นว่า การบูชาได้รับผลดี มีประโยชน์ เรียนถามว่า การบูชาหมายถึงอะไร และบูชาอะไร
ทสวัตถุกสัมมาทิฏฐิ ๑๐ ประการ ในข้อสอง ภาษาบาลี คือ อตฺถิ ยิฏฺฐํ เห็นว่ายัญที่บูชาแล้วมีผล หมายถึง การบูชาคุณของผู้มีคุณทั้งหลาย มีพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เป็นต้น ด้วยสิ่งของตามควร เช่น ข้าวน้ำ ผ้า ดอกไม้ ของหอม เป็นต้น
ข้อความจากอรรถกถาท่านอธิบายความเห็นผิด ถ้าเป็นสัมมาทิฏฐิมีนัยตรงกันข้าม
[เล่มที่ 76] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 473
ว่าด้วยนิทเทสทิฏฐุปาทาน
พึงทราบวินิจฉัยในนิทเทสทิฏฐุปาทาน ต่อไป
บทว่า นตฺถิ ทินฺนํ (ทานที่ให้แล้วไม่มีผล) ความว่า เขาย่อมรู้ว่าชื่อว่า ทานที่บุคคลให้แล้วมีอยู่ คือใครๆ อาจเพื่อให้อะไรๆ แก่ใครๆ ก็ได้แต่ย่อมถือว่า ผลวิบากของทานไม่มี ดังนี้.
บทว่า นตฺถิ ยิฏฺฐํ (การบูชาไม่มีผล) ความว่า การบูชาใหญ่ (มหายาโค) ตรัสเรียกว่า ยิฏฐํ (การบูชา) คือ ย่อมรู้ว่า การบูชานั้นใครๆ อาจบูชาได้ แต่ย่อมถือว่า ผลวิบากของการบูชาไม่มี ดังนี้.
บทว่า หุตํ (การบวงสรวง) ความว่า กิริยาที่บูชา และนำของมาให้ เพื่อมงคล บุคคลย่อมรู้กิริยาอันนั้นว่า ใครๆ ก็อาจทำได้ แต่ว่าเขาย่อมถือว่าผลวิบากของกิริยามงคลนั้นไม่มีผล.
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น