รูปอันเป็นรัก ที่สำราญ เรียก ปิยรูปสาตรูป แต่ รูปที่ไม่รัก
ไม่สำราญ น่าเกลียด อยากผลักออกไปไกลๆ เป็น วิภวตัณหา เหมือนกัน
มีชื่อเรียกว่าอะไรคะ
ชื่อไม่สำคัญ สำคัญที่ความเข้าใจ รูปมี 2 อย่าง รูปมีทั้งที่น่าพอใจ และไม่น่าพอใจ
เช่น รูปที่ประณีต รูปงาม และรูปทรามไม่น่าดู ไม่น่ารัก ถ้าหลงลืมสติเห็นรูปงามก็ติด
เช่น นางอุมาทันตีเป็นหญิงงามมาก ใครเห็นก็หลงรัก หรือเห็นรูปไม่งาม น่าเกลียด
สกปรกไม่ชอบก็เกิดโทสะ เช่น นางทิฏฐมังคลิกาเห็นคนจัณฑาลก็โกรธก็ถ่มน้ำลาย
ข้อความบางตอนจากกระทู้นี้...
ข้อความบางตอน จากบทสนทนาธรรมออกอากาศที่สถานีวิทยุยานเกราะ ๗๘๕ พ.ศ ๒๕๑๐.โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์.
.................................................
คำว่า ปิยรูปสาตรูป ไม่ได้หมายเฉพาะรูปเท่านั้นแต่หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เป็นที่รัก ที่พอใจทั้งนามธรรม และรูปธรรม.เวลาที่ต้องการเห็น ได้ยิน หรืออยากมีความเป็นสุขและอะไรๆ ก็ตามค่ะ ที่เป็นที่รักที่พอใจไม่ว่าจะเป็นรูปธรรมหรือนามธรรมทุกอย่างที่เป็นที่ยินดีพอใจนั้นก็เป็น ปิยรูปสาตรูป..
.
.
มีการสนทนากันเรื่องนี้...ลองอ่านดูนะคะ.ปิยรูปสาตรูป
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
อปิยรูป - อสาตรูป ไม่น่าจะมีใช้, แต่ถ้ามีใช้ ควรหมายถึง โลกุตตรธรรม ๙ เพราะตัณหา
ไม่เกิดในอารมณ์เหล่านั้นเลย ส่วน สิ่งที่น่าเกลียด ใช้ได้หลายศัพท์ เช่น อสุภะ ใน
เนตติปกรณ์ ก็ใช้กับทั้งนามและรูป, อนิฏฐารมณ์, อกันตา, อมนาปา 3 คำนี้ ในสติ-
ปัฏฐานสูตรก็ใช้เป็นส่วนหนึ่งของคำขยายปิยรูปนั่นเอง ในคำว่า " อิธ ยสฺส เต โหนฺติ
วา ปน อนิฏฺฐา อกนฺตา อมนาปา รูปา - รูปใดๆ เหล่านี้มีแก่ใครก็ตาม คือรูปที่ไม่น่ายินดี
ไม่น่าลุ่มหลง ไม่น่าพอใจ" เป็นต้น