กุสลติกสังกิเลสิกทุกะ (๑. กุสลติกะ ๗๖. สังกิเลสทุกะ)
โดย บ้านธัมมะ  5 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42552

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกทุกปัฏฐาน

กุสลติกสังกิเลสิกทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๗๖. สังกิเลสทุกะ)

สังกิเลสิกบทปฏิจจวาระ 735/995

สังกิเลสิกบทปัญหาวาระ 737/996

อสังกิเลสิกบทปฏิจจวาระ 739/996

อสังกิเลสิกบทปัญหาวาระ 741/997


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 995

กุสลติกสังกิเลสิกทุกะ

(๑. กุสลติกะ ๗๖. สังกิเลสทุกะ)

สังกิเลสิกบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๓๕] ๑. สังกิเลสิกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยสังกิเลสิกธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. สังกิเลสิกธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยสังกิเลสิกธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. สังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๓๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 996

สังกิเลสิกบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๓๗] ๑. สังกิเลสิกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่สังกิเลสิกธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. สังกิเลสิกธรรมที่เป็นอกุศล เป็นปัจจัยแก่สังกิเลสิกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. สังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่สังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๓๘] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

อสังกิเลสิกบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๓๙] ๑. อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอสังกิเลสสิกธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 997

๒. อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๔๐] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

อสังกิเลสิกบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๔๑] ๑. อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๒. อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๒. อารัมมณปัจจัย

[๗๔๒] ๑. อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

๒. อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ อสังกิเลสิกธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย


ความคิดเห็น 4    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 5 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 998

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๔ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

แม้ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

กุสลติกสังกิเลสิกทุกะ จบ