รูปในขันธ์ 5 ท่านมุ่งหมายถึงรูปในฐานะที่เป็นอารมณ์ของจิตใช่หรือไม่ครับไม่ได้มุ่งหมายถึงร่างกาย
ขอบคุณครับ
รูปปรมัตถ์ทั้งหมด ๒๘ รูป พระพุทธองค์ทรงแสดงว่าเป็นรูปขันธ์ เพราะเป็นกองแห่งรูป ทั้งภายในร่างกายและภายนอกร่างกายของสัตว์ เพราะเป็นธรรมที่ไม่รู้อารมณ์ ไม่ใช่นามธรรม เมื่อเกิดขึ้นเป็นรูป จะเป็นอารมณ์ของจิตหรือไม่ก็ตามรูปก็คงเป็นรูปอยู่ดีครับ ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ รูปทั้งหลายในร่างกายของ สัตว์ บุคคล
สภาวรูป
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
รูปธรรม เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นปรมัตถธรรม เป็นขันธ์ ๑ ขันธ์ ในบรรดาขันธ์ ๕ เป็นสภาพธรรมที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และไม่ใช่ตัวตนสัตว์บุคคล รูปธรรมเมื่อจำแนกแล้ว มีทั้งหมด ๒๘ รูป มี ตา หู จมูก ลิ้น กาย ภาวรูป หทยรูป เป็นต้นสำหรับรูปธรรมที่ปรากฏให้รู้ได้ในชีวิตประจำวันนั้น ได้แก่ สี เสียง กลิ่น รส และโผฏฐัพพะ (รูปที่กระทบสัมผัสกาย ได้แก่ ธาตุดิน ธาตุไฟ และธาตุลม) รูปธรรมเกิดจากสมุฏฐานต่างๆ กล่าวคือ บางรูปเกิดจากกรรม บางรูปเกิดจากจิต บางรูปเกิดจากอุตุบางรูปเกิดจากอาหาร, รูปจะเป็นอารมณ์ของจิต คือ มีจิตเกิดขึ้นรู้รูปนั้น หรือ จะไม่มีจิตเกิดขึ้นรู้รูปนั้น รูปนั้น ก็เป็นรูปธรรม เช่น เสียงที่อยู่ในป่า เสียง ย่อมเป็นเสียง เป็นรูปธรรมอย่างหนึ่ง แม้จะไม่มีจิตเกิดขึ้นรู้เสียงที่อยู่ในป่านั้นก็ตาม ดังนั้น เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว รูปขันธ์ หมายความถึง รูปทุกรูป ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนาค่ะ
รูปหมายถึงสิ่งที่ไม่รู้อารมณ์ ไม่ใช่สภาพรู้ จะเป็นอารมณ์ของจิตหรือไม่เป็นอารมณ์ของ
จิตรูปก็เป็นรูป เช่น เสียงในป่าก็เป็นรูป แต่ว่าขณะนั้นก็ไม่ได้เป็นอารมณ์ของจิตได้ยินค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
แจ่มแจ้งมากครับ
ขอบพระคุณครับ
ผมเห็นไปว่า มีร่างกายเราที่เป็นรูปอยู่หนึ่ง และขณะเดียวกันรูปที่ปรากฎก็อีกหนึ่ง แต่ไม่ไตร่ตรองว่าจะร่างอย่างไร จะรูปอย่างไร จะมีสภาพอย่างไร จะอยู่ไหน ใกล้-ไกลก็เป็นรูปเหมือนกัน ปรากฎอยู่ได้ด้วยนามธรรม ใช่ไหมครับ
ขอความเห็นเพิ่มเติมครับ
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนา