พระธรรมวินัย
โดย บ้านธัมมะ  19 ก.ย. 2550
หัวข้อหมายเลข 4828

ในอดีตสมัย ณ สาลวัน อันเป็นที่แวะพักแห่งพวกเจ้ามัลละเมืองกุสินารา พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงดับขันธปรินิพพานระหว่างไม้สาละคู่ หมดโอกาสที่สัตว์โลกจะได้สดับพระธรรมเทศนาจากพระโอษฐ์อีกต่อไป พระผู้มีพระภาคประทาน

พระธรรมวินัย ที่ทรงแสดงแล้วไว้เป็นศาสดาแทนพระองค์ เมื่อทรงดับขันธปรินิพพานไปแล้ว พุทธบริษัท ย่อมถวายความนอบน้อมสักการะพระธรรม อันประเสริฐสุดของพระผู้มีพระภาค ตามความรู้ความเข้าใจในพระธรรมวินัย แม้ผู้ใดเห็นพระวรกายของพระองค์ ได้สดับพระธรรมเทศนาจากพระโอษฐ์ หรือแม้ได้จับชายสังฆาฏิติดตามพระองค์ไป แต่ไม่รู้ธรรมไม่เป็นธรรม ผู้นั้นก็หาได้เห็นพระองค์ไม่ ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นได้ชื่อว่าย่อมเห็นตถาคต

จากหนังสือ ..

ปรมัตถธรรมสังเขป



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 19 ก.ย. 2550

พระพุทธศาสนา คือ พระธรรมคำสอนของ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ามี ๓ ขั้น

๑. ขั้นปริยัติ ศึกษาพระธรรมวินัย

๒. ขั้นปฏิบัติ เจริญธรรมเพื่อบรรลุธรรม ที่ดับกิเลสดับทุกข์

๓. ขั้นปฏิเวธ รู้แจ้งธรรมที่ดับกิเลส ดับทุกข์

พระพุทธดำรัสที่ว่าผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าย่อมเห็นตถาคต หมายถึงการเห็นธรรม รู้แจ้งธรรมที่พระผู้มีพระภาคตรัสรู้คือ โลกุตตรธรรม ๙ ขั้นปฏิเวธ เป็นผลของการเจริญธรรม ขั้นปฏิบัติ การเจริญธรรมขั้นปฏิบัติต้องอาศัยปริยัติ ด้วยเหตุนี้ปริยัติ คือ การศึกษาพระธรรมวินัย จึงเป็นสรณะเป็นที่พึ่ง เป็นทางนำไปสู่พระพุทธศาสนาขั้นปฏิบัติและขั้นปฏิเวธเป็นลำดับไป


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 19 ก.ย. 2550

พระธรรมวินัย ซึ่งพระอรหันตสาวก ได้สังคายนาเป็น ๓ ปิฏกนั้น คือ

๑. พระวินัยปิฏก

๒. พระสุตตันตปิฏก

๓. พระอภิธรรมปิฏก

พระวินัยปิฏก เกี่ยวกับระเบียบข้อประพฤติปฏิบัติ เพื่อพรหมจรรย์ขั้นสูงยิ่งขึ้น เป็นส่วนใหญ่

พระสุตตันปิฏก เกี่ยวกับหลักธรรมที่ทรงเทศนาแก่บุคคลต่างๆ ณ สถานที่ต่างๆ เป็นส่วนใหญ่

พระอภิธรรมปิฏก เกี่ยวกับสภาพธรรม พร้อมทั้งเหตุ และผลของธรรมทั้งปวง


ความคิดเห็น 3    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 19 ก.ย. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระัรัตนตรัย

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรีคาถา เล่ม ๒ ภาค ๔ - หน้าที่ 243

ข้อความบางตอนจาก ...

อรรถกถามหาปชาบดีโคตมีเถรีคาถา

บทว่า ทิฏฺโ หิ เม โส ภควา ความว่า หม่อมฉันได้พบพระผู้มีพระภาคเจ้าผู้ตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง พระองค์นั้น โดยประจักษ์ด้วยจักษุ คือ ญาณโดยการเห็นโลกุตรธรรมที่พระองค์ทรงเห็นแล้ว จริงอยู่ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นพระผู้มีพระภาคเจ้า เหมือนที่ตรัสไว้ว่า ดูก่อนวักกลิ ผู้ใดแลเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นตถาคต ดังนี้เป็นต้น


ความคิดเห็น 4    โดย พุทธรักษา  วันที่ 20 ก.ย. 2550

ขออนุโมทนา ยิ่งศีกษา ยิ่งเห็นความละเอียด ลึกซึ้งในพระธรรมวินัย ซึ่งล้วนแต่เป็นความจริง และน่าค้นคว้าไม่รู้จักจบ.


ความคิดเห็น 5    โดย wannee.s  วันที่ 21 ก.ย. 2550

ธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดง งามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง และงามในที่สุดค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 19 พ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น