* ตามความเป็นจริงแล้ว ทุกขณะไม่ปราศจากธาตุรู้ สภาพรู้ เลย แต่ไม่ได้ใส่ใจในความเป็นธาตุรู้ที่กำลังมี กำลังปรากฏ
* แม้จะฟังพระธรรม แล้วจำและพูดคำว่า นามธรรม ก็อาจจะคิดว่าเข้าใจในความเป็นนามธรรมแล้ว แต่ความจริงอาจเป็นเพียงการเรียกขื่อธรรมเท่านั้น
* ธรรม เป็นสิ่งที่มีจริง แม้ไม่ต้องเรียกชื่อ ก็มีลักษณะ สภาพ ของธรรมนั้นๆ ตามความเป็นจริง
* การติดในชื่อ ในคำ หรือเรื่องของธรรม จะไม่เกื้อกูลให้เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงได้เลย ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ชื่อย่อมครอบงำสิ่งทั้งปวง
* ชื่อ คำ บัญญัติต่างๆ ของพระธรรมคำสอน ไม่ว่าจะในภาษาใด ก็เพื่อประโยชน์คือ ให้เข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏขณะนี้เอง (ซึ่งไม่มีชื่อ)
* แต่การที่จะน้อมไปในการเข้าใจความเป็นธรรมที่ไม่ใช่ชื่อ ก็คือการฟังพระธรรม สนทนาธรรมด้วยการพิจารณาไตร่ตรอง ไปตามเหตุตามผลของความเป็นธรรมแต่ละประการ โดยไม่ข้ามไปหาคำของธรรมที่จำไว้ เช่น การจะค่อยๆ เข้าใจสภาพรู้ ก็คือใส่ใจในความเป็นธาตุรู้ที่กำลังมีในขณะนี้ กำลังมีจริงๆ เป็นธาตุคือเป็นธรรมอย่างหนึ่งที่ต้องเกิดขึ้นรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งกำลังมีธาตุรู้อย่างแน่นอน โดยไม่ต้องเรียกชื่อว่านามธรรมเลยก็ได้
โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์
อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ
กราบขออนุโมทนาในกุศลจิตด้วยค่ะ
กราบขอบพระคุณ และยินดีในกุศลจิตค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ