นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส
นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส
นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส
พุทฺธํ สรณํ คจฺฉามิ
ธมฺมํ สรณํ คจฺฉามิ
สงฺฆํ สรณํ คจฺฉามิ
••• ... ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย ... ..•••
... สนทนาธรรมที่ ...
มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (มศพ.)
พระสูตร ที่จะนำมาสนทนาที่มูลนิธิฯ วันเสาร์ที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๐ คือ
สูตรที่ ๒ และ ๓ แห่งทุกนิบาต
... จาก ...
[เล่มที่ 33] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ ๓๔๖
สูตรที่ ๒ (ว่าด้วยคน ๒ จำพวก กล่าวตู่พระตถาคต)
[๒๖๘] ดูกร ภิกษุทั้งหลาย คน ๒ จำพวกนี้ ย่อมกล่าวตู่ตถาคต
๒ จำพวกเป็นไฉน คือ คนเจ้าโทสะ ซึ่งมีโทษอยู่ภายใน ๑ คนที่เชื่อโดยถือผิด ๑ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย คน ๒ จำพวกนี้ ย่อมกล่าวตู่ตถาคต.
จบสูตรที่ ๒.
อรรถกถาสูตรที่ ๒
ในสูตรที่ ๒ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้.
บทว่า อพฺภาจิกฺขนฺติ ได้แก่ กล่าวตู่ คือ กล่าวด้วยเรื่องไม่จริง. บทว่า โทสนฺตโร แปลว่า มีโทสะตั้งอยู่ในภายใน. จริงอยู่ คนแบบนี้ ย่อมกล่าวตู่พระตถาคต เช่น สุนักขัตตลิจฉวี กล่าวว่า อุตตริมนุสสธรรมของพระสมณโคดม หามีไม่. บทว่า สทฺโธ วา ทุคฺคหิเตน ความว่า หรือว่า ผู้ที่มีศรัทธาแก่กล้า ด้วยศรัทธาที่เว้นจากญาณ มีความเลื่อมใสอ่อนนั้น ถือผิดๆ กล่าวตู่พระตถาคตโดยนัยเป็นต้นว่า ขึ้นชื่อว่า พระพุทธเจ้านั้น เป็นโลกุตระทั้งพระองค์ พระอาการ ๓๒ มีพระเกสา เป็นต้น ของพระองค์ ล้วนเป็นโลกุตตระทั้งนั้น ดังนี้.
จบอรรถกถาสูตรที่ ๒.
สูตรที่ ๓
(ว่าด้วยคน ๒ จำพวกที่กล่าวตู่ และ ไม่กล่าวตู่พระตถาคต)
[๒๖๙] ดูกร ภิกษุทั้งหลาย คน ๒ จำพวกนี้ ย่อมกล่าวตู่ตถาคต ๒ จำพวกเป็นไฉน คือ คนที่แสดงสิ่งที่ตถาคตมิได้ภาษิตไว้มิได้ตรัสไว้ว่า ตถาคตได้ภาษิตไว้ ได้ตรัสไว้ ๑ คนที่แสดงสิ่งที่ตถาคตภาษิตไว้ ตรัสไว้ ว่า ตถาคตมิได้ภาษิตไว้ มิได้ตรัสไว้ ๑ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย คน ๒ จำพวกนี้แล ย่อมกล่าวตู่ตถาคต
ดูกร ภิกษุทั้งหลาย คน ๒ จำพวกนี้ ย่อมไม่กล่าวตู่ตถาคต ๒ จำพวกเป็นไฉน คือ คนที่ แสดงสิ่งที่ตถาคตมิได้ภาษิตไว้ มิได้ตรัสไว้ว่า ตถาคต มิได้ภาษิตไว้ มิได้ตรัสไว้ ๑ คนที่แสดงสิ่งที่ตถาคต ภาษิตไว้ ตรัสไว้ว่า ตถาคตภาษิตไว้ ตรัสไว้ ๑ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย คน ๒ จำพวกนี้แล ย่อมไม่กล่าวตู่ตถาคต.
จบสูตรที่ ๓.
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
© ข้อความโดยสรุป ©
พระสูตรที่ ๒
(ว่าด้วยคน ๒ จำพวก กล่าวตู่พระตถาคต)
พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงว่า บุคคล ๒ จำพวก กล่าวตู่พระตถาคต คือ ผู้มีความโกรธในภายใน และ ผู้เชื่อโดยถือผิด
พระสูตรที่ ๓
(ว่าด้วยคน ๒ จำพวก กล่าวตู่ และ ไม่กล่าวตู่พระตถาคต)
พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงว่า บุคคล ๒ จำพวก กล่าวตู่พระตถาคต คือ กล่าวในสิ่งที่พระองค์ไม่ได้แสดงไว้ ว่า แสดงไว้ และ กล่าวในสิ่งที่พระองค์แสดงไว้ ว่า ไม่ได้แสดงไว้ ส่วนผู้ที่ไม่กล่าวตู่ ก็มีนัยตรงกันข้าม คือ กล่าวในสิ่งที่พระองค์ไม่ได้แสดงไว้ ว่า ไม่ได้แสดงไว้ และ กล่าวในสิ่งที่พระองค์แสดงไว้ ว่าได้แสดงไว้.
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
โทษของความโกรธ
การกล่าวตู่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีโทษอย่างไร
กล่าวตู่
กล่าวตู่พระพุทธพจน์หรือเปล่า
ชุด แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1433
…อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...