ใครจะปล่อยวาง
โดย nattawan  17 ต.ค. 2566
หัวข้อหมายเลข 46799

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เคยได้ยินคำว่าปล่อยว่างไหม ... หลายท่านก็กล่าวว่าพอมีปัญหาก็ปล่อยวางชีวิตจะได้มีความสุข แต่บางท่านอาจจะมีความเห็นว่า ถ้าปล่อยวางจะเป็นความไม่รับผิดชอบเป็นการทิ้งปัญหาหรือไม่

แต่คำว่าปล่อยวางตามพระธรรมที่พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ ต้องเป็นปัญญา เพราะฉะนั้น ใครที่ปล่อยวาง และปล่อยวางอย่างไร ... เชิญคลิกชมหาคำตอบได้ค่ะ ...

รายการบ้านธัมมะ 2 กรกฎาคม 2565 ใครจะปล่อยวาง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

ในชีวิตของแต่ละคนเมื่อประสบกับสิ่งที่ไม่น่าปรารถนา ก็คิดว่าจะมีหนทางอย่างไรที่จะไม่เป็นอย่างนั้น ถ้ารู้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ตรัสถึงปัญญาและความเพียร ความเข้าใจความเป็นจริง ... อะไรที่จะคลายความสะดุ้งกลัวหรืออะไรอื่นทั้งหมด!!

ทุกคำกว่าจะรู้ ... ประมาทได้ไหม ... จะรู้ได้เมื่อมีความเข้าใจพระธรรมมั่นคงลึกซึ้งในพระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า ไม่สามารถที่จะเข้าถึงคำของพระองค์ได้ คำของเราเยอะมากกราบทูลถามทุกเรื่อง คำตอบของพระองค์แต่ละคำยากที่จะรู้ได้

ความละเอียดในการฟังพระธรรม ... ไม่เผิน ... แม้แต่คำต้นจนถึงคำสุดท้าย ฟังตอนต้นไม่เข้าใจแน่ ฟังอีกเข้าใจไหม ... ฟังอีกเข้าใจไหม ... จนถึงคำสุดท้ายถึงจะรู้ว่าไม่เข้าใจเลย

สละวางทุกสิ่งทุกอย่าง ผู้ที่เข้าใจคำของพระองค์ต้องเป็นผู้ที่มีความเคารพสูงสุดในคำจริงของผู้ทรงพระนามว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ละคำของพระองค์ต้องไตร่ตรองเท่าไหร่กว่าจะเข้าใจตั้งแต่คำแรกจนกระทั่งถึงคำสุดท้าย ถ้ายังไม่ถึงคำสุดท้ายจะเป็นอย่างที่ไปทูลถามได้ไหม!!

แต่ก็ทูลหาสาเหตุอยู่นั่นแหละ อยากจะให้เป็นอย่างนั้นแหละ อยากจะเพียรให้เป็นอย่างนั้นแหละ อยากจะทำให้เป็นอย่างนั้นแหละ แต่คำสุดท้ายของพระองค์ลองฟังใหม่อีกทีทรงตรัส "เรายังไม่เห็น" แล้วคนอื่นจะเห็นไหม!! แค่นี้แหละคนอื่นจะเห็นไหม!!! คิดว่าเห็นแล้ว ... เพียงแค่ฟัง

คำสุดท้าย "นอกจากสละวางทุกสิ่งทุกอย่าง" เพราะฉะนั้น จะไปถามปัญหาใครก็ตาม ... เป็นพรหม ... เป็นเทพ ... เป็นใครก็ตามไม่สามารถที่จะเป็นอย่างที่หวัง ใครๆ ถ้ารู้เป็นผู้ที่ตรัสรู้มาก็ต้องตอบได้สิ ... คิดว่าอย่างนั้น แต่คนอื่นหรือจะบันดาลให้คนนั้นสมหวังและไม่ผิดหวัง ... เป็นไปไม่ได้เลย ... นอกจากละวาง ... คำสุดท้าย คำเดียว ถ้ายังไม่มีละวาง ไม่มีทางเป็นไปได้ ... แต่ทรงแสดงเหตุตามลำดับ

ละวางหมายถึงอะไร เพราะฉะนั้น การศึกษาธรรมะต้องละเอียดจริงๆ อย่าคิดว่าเป็นชาวพุทธศึกษาพระอภิธรรมรู้เรื่องทุกอย่างมากมาย แต่ว่ายังเป็นผู้มีทุกข์

ละวางทุกสิ่งทุกอย่างไม่เว้นเลย ซึ่งขณะนี้ไม่มีทางเลย ติดทุกสิ่งทุกอย่างเพราะอะไร ... เพราะไม่รู้ ... แล้วจะไปละวางได้อย่างไร!!! ทุกคำต้องเป็นผู้ที่มีปัญญา ไม่มีความสำคัญตนว่าเราเก่ง เรารู้ เราฉลาดกว่าคนอื่น คนอื่นไม่ฉลาดเท่าเรา ไม่ไตร่ตรองเท่าเรา ไม่ได้ละเอียดเท่าเรา แต่ว่าอะไรที่จะทำให้ละวางความเป็นเราและทุกสิ่ง!!!

แต่ละคนคิดไปได้ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ว่าด้วยความเพียร ขณะที่ถามนี่ละไม่ได้ เพราะไม่มีปัญญา และความเพียรมีหรือยัง!! แค่ว่าจะคิด ... ปัญญารู้อะไร ... ปัญญาไม่ใช่ไม่รู้ ถ้าไม่รู้ก็จะเป็นปัญญาไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นแต่ละคำจริงๆ ... คนที่จะได้สาระเป็นสาวกโพธิสัตว์ต้องเป็นผู้ที่ไตร่ตรองและมีความคิด มีความเข้าใจขึ้น เห็นประโยชน์จริงๆ ของแต่ละคำของผู้ได้ทรงตรัสรู้ แปลว่าไม่เข้าใจเพียงคำเดียวก็ผิดแล้ว!!! ปัญญารู้อะไร ถ้าไม่มีปัญญาละไม่ได้แน่ ... เพราะไม่รู้

เมื่อมีปัญญา ... ปัญญาเท่านั้นที่รู้ ดังนั้นปัญญารู้อะไร ... ต้องรู้ก่อนปัญญาละวางแน่เพราะรู้ แต่ที่ไม่ละเพราะไม่รู้ เพราะไม่มีปัญญา เพราะฉะนั้นไม่รู้อะไรรู้ไหม ... กำลังไม่รู้เดี๋ยวนี้ก็ไม่รู้ ... มากมายมหาศาลถึงอย่างนั้นเพราะฉะนั้น จะไม่ฟังพระธรรมด้วยความเคารพอย่างยิ่ง ที่จะได้ผลและที่จะรู้จักพระองค์จริงๆ เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้!!!

นอกจากความหลงตนเข้าใจว่าง่าย เข้าใจว่าแค่นี้ เข้าใจว่าทำได้ ผิดหรือเปล่า ... ไม่ได้เข้าใจแม้สักคำเดียวด้วยความลึกซึ้งอย่างยิ่ง ทุกคำต้อง ตรง ต้องจริง

ปัญญารู้อะไรจึงจะละวางได้ ... ปัญญาต้องรู้ความจริงเดี๋ยวนี้ จึงสามารถที่จะละวางความไม่รู้เดี๋ยวนี้ได้

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

จากไม่มี แล้วมี แล้วหามีไม่ เมื่อมีสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดนั่นเอง ต้องดับไป

ปัญญาที่รู้ความจริงอย่างนี้ ปล่อยวางความยินดีพอใจ และติดข้องต้องการในสิ่งที่ปรากฏ ปล่อยวางความไม่รู้ และปล่อยวางความเป็นเรา

ถ้ามีปัญญาที่สามารถปล่อยวางได้จริงๆ ปัญญานั่นเองที่ทำให้พ้นจากทุกข์ทั้งปวง


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

... คนอื่นหรือ จะบันดาลให้สมหวัง ไม่ผิดหวัง เป็นไปไม่ได้เลย นอกจาก ละวาง คำสุดท้าย คำเดียว

ถ้าไม่มีละวาง ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ทรงแสดงเหตุตามลำดับ ละวางมาจากไหน เพราะฉะนั้น การศึกษาธรรมต้องละเอียดจริงๆ อย่าคิดว่าเป็นชาวพุทธศึกษาพระอภิธรรมรู้เรื่องทุกอย่างมากมาย แต่ว่ายังเป็นผู้มีทุกข์


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ธรรมคืออะไร

โดย คำปั่น อักษรวิลัย


ความคิดเห็น 5    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

ข้อความบางส่วนจากหนังสือ ...

ธรรมคืออะไร


ความคิดเห็น 6    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

... ความรู้จักประมาณ เป็นความดีทุกเมื่อ ...


ความคิดเห็น 7    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น


ความคิดเห็น 8    โดย nattawan  วันที่ 17 ต.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 17 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ